คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM )

โดย จอมป่วน เมื่อ 11 June 2009 เวลา 10:25 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 4523

ได้จัดทำ คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) เพื่อให้วิทยากรใช้ พูดง่ายๆว่ามีคู่มือแล้ว ทำการบ้านมาดีๆ การอบรมสัมนาจะเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการแน่นอน แถมยังเอาไปปรับประยุกต์ใช้กับการอบรมสัมนาได้ทุกประเภทด้วย ส่วนมากแล้วพวกเรามักจะประมาท ไม่มีคู่มือ ใช้จำเอาโดยถือดีว่าทำ ( ผิด ) มาเยอะแล้ว พอเริ่มงานก็จะ…..อุ๊ย..ลืม ถึงตอนนั้นก็คงแก้ไขยากซะแล้ว

เมื่อได้เนื้อหาหลักสูตรแล้วก็จัดทำ คู่มือการฝึกอบรม การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) เพื่อให้วิทยากรใช้ทั้งสามหลักสูตร  คือหลักสูตรสำหรับผู้บริหาร  พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และสำหรับประชาชนในชุมชน

ในคู่มือสำหรับวิทยากรของแต่ละหลักสูตรก็จะประกอบด้วย

-บทนำ ความเป็นมาของโครงการฯ

-แนวคิด ” การจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) ”

-คู่มือวิทยากร ( Facillitator Manual ) ซึ่งประกอบด้วย

-ภาพรวมเกี่ยวกับการฝึกอบรม ( About the Workshop ) มีเนื้อหาหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร  ลำดับขั้นของเนื้อหา    การฝึกอบรม ( Ladder Diagram )  กำหนดการฝึกอบรม  การจัดการการฝึกอบรม ( Organizing the Workshop )

-เนื้อหาสำหรับผู้เข้ารับการอบรม  (ปัจจุบันทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้จัดพิมพ์เป็นเล่มต่างหากแล้ว )

-เอกสารประกอบการนำเสนอ ( slides และเนื้อหาการบรรยาย ของวิทยากร )


ในเรื่องของการจัดการฝึกอบรม ( Organizing the Workshop )  ก็จะมีรายละเอียดของ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย  กาารคัดเลือกผู้เข้ารับการฝึกอบรม  มีแบบฟอร์มใบสมัครซึ่งจะมีรายละเอียดส่วนบุคคลและรายละเอียดขององค์กร

มีแบบ Checklist สิ่งทีต้องเตรียมในการจัดการฝึกอบรม  ซึ่งมีรายละเอียดของเอกสารต่างๆว่ามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่  ต้องเตรียมให้เสร็จเมื่อไหร่  การประสานงานวิทยากร  ห้องพัก อาหาาร ห้องประชุม อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้  การเตรียมพิธีเปิดและปิดการอบรม  การเตรียมชาร์ทต่างๆไว้ล่วงหน้า  แบบประเมินผล  รางวัล  ของที่ระลึก

มีรายละเอียดของตารางแผนงานการเตรียมการฝึกอบรม ( Gantt Chart of Organizing a training event )  การนำการฝึกอบรม ( Conduction the Workshop )        มีคำอธิบายประกอบแบบฝึกหัด  ทำให้ทราบว่ากิจกรรมแต่ละกิจกรรมมุ่งหวังหรือมีวัตถุประสงค์อะไร  ทำอย่างไร  ระวังอะไร  ต้องเตรียมคำสั่งมอบงานว่าอย่างไรจึงจะไม่สับสน

พูดง่ายๆว่ามีคู่มือแล้ว  ทำการบ้านมาดีๆ  การอบรมสัมนาจะเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการแน่นอน  แถมยังเอาไปปรับประยุกต์ใช้กับการอบรมสัมนาได้ทุกประเภทด้วย  ส่วนมากแล้วพวกเรามักจะประมาท  ไม่มีคู่มือ  ใช้จำเอาโดยถือดีว่าทำ ( ผิด ) มาเยอะแล้ว  พอเริ่มงานก็จะ…..อุ๊ย..ลืม   ถึงตอนนั้นก็คงแก้ไขยากซะแล้ว

อาจารย์ที่เป็นคนร่วมพัฒนาหลักสูตรนี้  คืออาจารย์สุพจน์ กุลปรางค์ทอง  จากมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น  ได้รับข่าวดีจากอาจารย์ว่าเริ่มเขียน blog แล้ว  คอยติดตามอ่านก็แล้วกันนะครับ

G2K  28 เม.ย. 2550

« « Prev : หลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน CBM ( 2 )

Next : คู่มือการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการสำหรับวิทยากร หลักสูตรการจัดการมูลฝอยโดยชุมชน ( CBM ) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

80 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0633790493011 sec
Sidebar: 0.45607280731201 sec