ภาษาขยะวันละคำ – Cost Benefit Analysis – CBA

โดย จอมป่วน เมื่อ 10 June 2009 เวลา 2:00 pm ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3786

 

ในการดำเนินการแต่ละขั้นตอน มีวิธีการให้เลือกมากมายเหลือเกิน แต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อจำกัด และค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน ถ้าไม่ทำการบ้านดีๆ เลือกผิดพลาดขึ้นมา บางครั้งค่าโง่มันแพงครับ

 

 

ศัพท์คำนี้ใช้มากในวงการธุรกิจ  แต่ในการจัดการขยะมูลฝอยก็ขอยืมมาใช้เหมือนกัน  ในการดำเนินการแต่ละขั้นตอน  มีวิธีการให้เลือกมากมายเหลือเกิน  แต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสีย  ข้อจำกัด  และค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน

 
 

        ตัวอย่างง่ายๆระหว่างการซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร  การเช่า  หรือการไปถ่ายที่ร้านถ่ายเอกสาร  จะเลือกวิธีไหน  เพราะอะไร  ก็ต้องทำการบ้านหน่อย  ดูว่าการถ่ายเอกสารมีมากน้อยแค่ไหน  ถ้าเลือกแต่ละวิธีจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร  มีข้อจำกัดอะไรบ้าง  และค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

 
 

        การจัดการขยะก็เช่นเดียวกัน  เอาง่ายๆแค่จะเลือกว่าใช้เตาเผาขยะหรือหลุมฝังกลบขยะดี  ต้องทำการศึกษาเปรียบเทียบก่อนที่จะพิจารณาเลือกวิธีที่เหมาะสมกับแต่ละแห่ง   ซึ่งมีสภาพพื้นที่  สภาพสังคม ประเพณีวัฒนธรรม  ปริมาณและองค์ประกอบของขยะแตกต่่างกัน 

 
 

        อาจมีบ้างที่เลือกวิธีก่อน  แล้วจึงจะศึกษา  ก็พยายยามทำให้ผลการศึกษาสนับสนุนวิธีที่ได้เลือกไว้แล้ว  หรืออาจไม่มีการศึกษาเปรียบเทียบเลย  ถ้าถามว่าทำไมเลือกวิธีนี้  อาจได้คำตอบว่า  ชอบวิธีนี้  คิดว่าวิธีนี้ดี  หรือรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณถ้าเลือกวิธีนี้  โดยขาดการศึกษาว่าวิธีที่เลือกเหมาะหรือไม่เหมาะกับพื้ื้นที่ของตัวเอง

         ไม่ได้ตั้งใจจะว่าใคร  แต่อยากให้แต่ละหน่วยงานคิด  ทำการศึกษาเปรียบเทียบ  ไม่ใช่เฉพาะค่าใช้จ่าย  แต่พิจารณาเทคโนโลยี  สังคม  ประเพณีวัฒนธรรม    ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกวิธีการหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม  เพราะถ้าไม่ทำการบ้านดีๆ  เลือกผิดพลาดขึ้นมา  บางครั้งค่าโง่มันแพงครับ

« « Prev : ภาษาขยะวันละคำ-Public/Private Partnerships

Next : ปรับตัวทำงานกับฝรั่ง ( 1 ) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

101 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3556439876556 sec
Sidebar: 1.6625959873199 sec