เที่ยวป่าเรดวู๊ดในอุทยานแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดย ลุงเอก เมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 13:21 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #

การดูแลป่าสงวนในประเทศสหรัฐอเมริกานับว่าดีมาก อยากจะเปรียบเทียบว่าใครก็ตามรักษาทรัพย์สมบัติทางธรรมชาติของประเทศตัวเองเอาไว้ได้จะมีคุณค่าแก่คนรุ่นหลังและมีมูลค่ากับประเทศอย่างใหญ่หลวง  ที่สามารถหาเงินทองเข้าประเทศได้อย่างเช่นประเทศจีน

วันนี้ลุงเอกยังอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  มาในยามที่อากาศหนาวเย็นยะเยือกบนภูเขามีหิมะตกยิ่งวันนี้แดดน้อยแล้วตามพยากรณ์อากาศพรุ่งนี้ฝนจะตกอีก สุดหนาวแต่ก็นึกถึงคนที่อยู่เหนือๆขึ้นไปยิ่งหนาวใหญ่

ได้มาเที่ยวชมเขตวนอุทยานแห่งชาติ Sequoia National Park อุทยานนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆเมือง Fresno และ Visilia โดยลุงเอกเดินทางออกมาจากเมืองTulare ในมลรัฐ California ทางตะวันออก  นั่งรถไปประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ระหว่างทางมีทะเลสาปและไร่ส้ม เทือกเขาที่จะไปอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย  ไปถึงแล้วเรียกว่าคุ้มค่าเอามากๆเลย เพราะว่าที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่มากๆ รองเป็นลำดับสองของประเทศ  เรียกว่าแก่กว่าประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 10 เท่าตัวงั้นเถอะ 

ว่ากนว่าที่นี่มีมาก่อนเกิดประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณ 3000 ปี แต่ก็ได้รับการดูแลอย่างดีมากๆ  เท่าที่ดูแถบนี้น่าจะมีอินเดียแดงอยู่มาก่อน 

มียอดเขาสูงสุดทาง King Canyon สูงถึง 12,634 ft หรือ 3,851 m ถามว่าสูงใหม  ความสูงดอยอินทนนท์นั้น 2,565 m เตี้ยกว่าเขาลูกนี้หนึ่งกิโลกับสองร้อยแปดสิบหกเมตร  โขอยู่  ต้นไม้ที่นี่ใหญ่มากๆไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย  ตอนครั้งไปนครธมที่เสียมเรียบก็เคยบันทึกเอาไว้ว่ามีต้นไม้ที่ใหญ่แล้ว หรือไปที่น้ำปาดมาก็มีต้นไม้ใหญ่ แต่มาที่นี่ต้องยอมสยบ เพราะแม้แต่ชื่อก็ Giant Forest และ Giant Tree 

ต้นไม้นี้ถือว่าเป็นสิ่งมีชิวิตที่บอกกันว่ามีขนาดมหึมาที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในป่าเป็นจำนวนมาก มีมากจนเรียกได้ว่าเป็นเจ้าป่าอย่างแท้จริง มีอายุยืนยาวนานเป็นพัน ๆ ปี  อยู่บนเนื้อที่ 404, 051 ไร่ ที่นี่เรียกว่า Giant Forest และ Giant Tree

 

ค่าผ่านด่านที่นี่คนละ 20 เหรียญสามารถค้างอยู่ในป่าได้ 1 อาทิตย์ มีบ้ายบอกว่าระวังสัตว์คือหมีดำ  แต่ไม่ใช่บอกว่าจะทำร้าย ให้ระมัดระวังถ้าทิ้งอาหารไว้เวลามาค้างคืนจะถูกค้น  

ต้นไม้เหล่านี้เป็นพืชตระกูลสนที่มีชื่อว่าเรดวูด (Redwood) สนเรดวูดในแคลิฟอร์เนียนั้นจะมีสองพันธุ์ พันธุ์หนึ่งขึ้นตามที่สูงริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า สนเรดวูดชายฝั่ง (Coastal Redwood) และมีสนซีคัวญ่า ที่เป็นสนยักษ์ (Giant Sequoia) หรือเรียกว่าเซียร์ราเรดวูด (Sierra Redwood) เรดวูดต้นจะชะลูดกว่า ซีคัวญ่าซึ่งลำต้นจะหนากว่า แต่สูงน้อยกว่า  นอกจากนี้ป่าซีคัวญ่าจะแห้งกว่า ป่าเรดวูดที่ออกจะชื้นมากกว่า  

ต้นสนเหล่านี้เมื่อโตเต็มที่จะเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก และใหญ่ที่สุดในโลก  ต้นซีคัวญ่านั้นโตเต็มที่ก็จะสูงไม่เท่าเรดวูด แต่ก็จะมีขนาดเส้นรอบวงใหญ่กว่า เรดวูดนับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด  ส่วนต้นซีคัวญ่านั้นคือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐานถึง 12 เมตร และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี 

สนซีคัวญ่าจะขึ้นเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของเทือกเขาเซียร์ราเนวาด้า (Sierra Nevada) ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุทยานแห่งชาติโยเซมิติ และอุทยานแห่งชาติซีคัวญ่า  

เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ป่าเรดวูดทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียมีขนาดกว้างใหญ่ครอบคลุมเนื้อที่ถึง 2 ล้านเอเคอร์ และได้ขยายออกไปไม่สิ้นสุด จึงได้ถูกตัดจนเหลือเนื้อที่เพียง 4 หมื่นเอเคอร์ และรัฐบาลกลางได้ให้ความสำคัญในการพิทักษ์ผืนป่าซีคัวญ่าแห่งนี้ จึงจัดทำเป็นอุทยานแห่งชาติ  นับว่าเป็นลำดับที่สองเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1890  ส่วนอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติและอุทยานแห่งรัฐเพื่อพิทักษ์ผืนป่าโบราณแห่งนี้ไว้เป็นอุทยานแรกเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1968

พิพิธภัณฑ์ Giants Trees ความรู้เรื่องป่าและพันธ์ไม้สน

ต้นเรดวูดนั้นจะมีเมล็ดขนาดเท่าเม็ดมะปราง  แต่มีความสูงถึง 115 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 เมตร เปลือกไม้มีความหนา 1 ฟุต จึงเป็นอาหารอันโอชะของไฟป่า  น้ำหนักนั้นประมาณ 500 ตัน จึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก ต้นไม้ชนิดนี้มีมากจนกระจายไปทั่ว  บางที่ได้มีการตัดต้นสนยักษ์ซีคัวญ่ากลางลำต้นให้รถวิ่งผ่านได้ ทั้งต้นตั้งและต้นนอน  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว  แต่ระยะหลังได้คำนึงถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นสำคัญ  

 เห็นภาพอันตื่นตาตื่นใจแล้วทำให้นึกถึงประเทศไทยที่หาต้นไม้ใหญ่ยากเย็นสิ้นดีแถมมีคนมาช่วยตัดไม้ทำลายป่าระบาดไปทั่วประเทศ

« « Prev : ชีวิตที่หลากหลาย ภายใต้สายธารน้ำใจเมืองยะลา

Next : ใครสนใจร่วมงาน สถาบันพระปกเกล้า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 20:35

    ต้นไม้ใหญ่ๆบ้านเราก็มีครับ แต่กลายเป็นโต๊ะ เตียง ไปหมดแล้ว..
    โห..ต้นสนใหญ่จริงๆ รอดไฟป่ามาได้อย่างไร แสดงว่าเขาดูแลดีนะครับ บ้านเราก็ดูแลดีเหมือนกัน คือ เอามาดูแลที่บ้าน .. อิอิ

  • #2 ลุงเอก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 1:26

    บ้านเราความคิดสร้างสรรค์ดีครับ พอเห็นต้นไม้ก็จินตนาการออกว่าจะแยกส่วนเป็นอะไรบ้าง

  • #3 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 11:11

    เที่ยวไปกับลุงเอก…อิอิ

    โห..เห็นแต่ละต้นแล้ว…กี่คนโอบนะคะนั่น

  • #4 ลุงเอก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 เวลา 5:54

    ยี่สิบคนโอบก็ไม่รอบครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40827894210815 sec
Sidebar: 0.2175030708313 sec