ห้องจิตตปัญญา

Just another ลานปัญญา weblog

บันทึกแรกของฉัน!

ยินดีต้อนรับสู่ลานปัญญา

  • ท่านได้สร้างบล็อกของท่านเองแล้วที่นี่
  • บันทึกนี้เป็นข้อความทดสอบ
  • ท่านสามารถเข้า Dashboard หรือ Site Admin เพื่อลบบันทึกนี้ออกได้
  • ขอแนะนำให้ท่านเขียนบันทึกแนะนำตัวเอง เพื่อทำความรู้จักกับสมาชิกอื่นๆ
  • คำแนะนำภาษาไทยอยู่ในบล็อกลานคู่มือบ้านลานปัญญา

ยินดีต้อนรับสู่ลานปัญญา

RSS 2.0 | Trackback | Comment

6 Responses to “บันทึกแรกของฉัน!”


  1. Hi, this is a comment.
    To delete a comment, just log in, and view the posts’ comments, there you will have the option to edit or delete them.

  2. เตือนใจ

            ดิฉันสนใจเรื่อง “จิตตปัญญา” มาประมาณ ปีกว่าๆแล้ว  รู้สึกดีที่ได้ไปอบรมได้พบปะคนที่มีความคิดดีๆ น่ารัก  กระบวนกรผู้สามารถมากๆ  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ไปร่วมกิจกรรมนำเสนอกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้”จิตตปัญญาศึกษา” มีนักศึกษารายหนึ่งพูดถึงความรู้สึกที่ได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการนี้แล้วกล่าวขอบคุณ “ผู้ใหญ่ใจดี” ที่จัดให้รวมทั้งผู้สนับสนุนเงินทุน/งบประมาณเพื่อให้กิจกรรมดีๆอย่างนี้เกิดขึ้น  ดิฉันชอบคำว่า “ผู้ใหญ่ใจดี” มาก และเห็นว่า บ้านเมืองเรายังมีผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายๆท่านทีเดียว 
          นี่เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเปิด”ห้องจิตตปัญญา” หวังว่าจะได้คุย ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราว  ได้รับรู้เรื่องใหม่จากผู้ที่มีความสนใจ และได้ร่วมมือทำสิ่งดีๆให้กับสังคมบ้าง 

                                                สวัสดีมิตรใหม่ทุกคนค่ะ ….. เตือนใจ


  3. ยินดีต้อนรับครับ ไม่ทราบว่าพบลานปัญญาได้อย่างไรครับ

  4. tjkeawsii

    ได้อ่าน”ทำไมจะต้องรอจนถึงวันนั้น” ของ จอมป่วน (คุณหมอสุธี) และฟังคำบอกเล่าจากปากของท่านเองจริงๆ  และท่านก็รับเป็น”กระบวนกร” สอนนักศึกษาให้อีกด้วย ตอนท้ายชั่วโมง มีนักศึกษาชายรายหนึ่งพูดว่า  ได้ข้อคิดจากเรื่องนี้แล้วบอกเรื่องของตนเองว่า “…ผมเคยตั้งใจไว้ว่าเรียนจบมีงานทำเมื่อไร  ผมจะดูแลคุณยายของผม  พอผมได้ยินเรื่องนี้  ผมก็เลยได้คิดว่า …ทำไมผมจะต้องรอจนถึงวันนั้น  ทั้งๆที่ผมสามารถดูแลคุณยายได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้  … ผมจะเริ่มดูแลคุณยายของผมตั้งแต่วันนี้เลยครับ…” ดิฉันฟังแล้วปลื้ม  ตื้นตัน จริงๆเลย  และเชื่อว่า จอมป่วน/คุณหมอ ก็คงชื่นใจที่ได้ยินเรื่องนี้เช่นกัน ……… เตือนใจ

  5. tjkeawsii

    ลืมตอบค่ะว่าพบลานปัญญาได้อย่างไร… พบโดยบังเอิญน่ะค่ะ  search หาข้อมูลโดยใช้ keywords ไปเรื่อยๆ มาเจอ “ลานปัญญา” ดีใจมากเลยค่ะ  ทำ blog อะไรพวกนี้ไม่เป็นหรอก  ค่อนข้างจะโลเทคไปหน่อย นี่ก็ทำรายการอย่างงูๆปลาๆ  ลืม password แล้วลืมอีก (จดไว้ แต่วางไว้ไหนไม่รู้!) ต้องขอใหม่ แล้วก็ยังพิมพ์ผิดอีก  เห็น ! เป็น I (แปลว่าอายุมาก เลยมีปัญหาเรื่องสายตาทั้งๆที่ใส่แว่น) …… ขอบคุณที่เปิดลานปัญญา … ได้อ่านเรื่องดีๆ … มีความคิด/ข้อคิด ดีๆทั้งนั้นเลยค่ะ
    ….เตือนใจ


  6. มีเรื่องอยากเล่าเพิ่มเติม เกี่ยวกับกิจกรรมดีๆที่นักศึกษาได้เรียนรู้จาก “พี่อิ่ม”(คุณเพียงเพ็ญ…กระบวนกรที่เป็นทีมกับคุณหมอสุธี) ค่ะ  …
    พี่อิ่มพานักศึกษาสำรวจตัวเองว่ามีลักษณะนิสัยแบบไหน เป็นหมี(นักคิดแบบมีเหตุมีผล) เป็นอินทรี (นักคิดแบบริเริ่มอะไรใหม่ๆ) เป็นกระทิง(นักปฏิบัติที่ลงมือรวดเร็ว ไฟแรง) หรือเป็นหนู(นักประสาน เที่ยวห่วงใยใครต่อใครไปหมด)… ที่จริงมีรายละเอียดเกี่ยวกับนัก..ทั้งสี่อีกเยอะ.. แต่ที่อยากเล่าก็คือ ..นักศึกษาชอบมากที่ได้สำรวจตัวเอง เรียนรู้จุดแข็งจุดอ่อนทั้งของตนเองและเพื่อน..ที่น่ายินดีก็คือ… หลายคนบอกว่าจะได้นำไปปรับปรุงตัวเอง และเข้าใจเพื่อนๆให้มากขึ้น
      ต่อมา   พี่อิ่มพาทำกิจกรรมมองตนเองด้วยเกมไพ่อีก(ไม่ใช่ไพ่จริงๆหรอก..แต่สมมุติว่าคุณลักษณะที่ใช่หรือที่เป็นอยู่คือไพ่ที่ถือไว้ในมือ .. ส่วนที่ไม่ใช่หรือไม่อยากจะเป็นคือไพ่ที่ทิ้งไป…) นักศึกษาก็ดูเหมือนว่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้น…ทั้งตนเองและคนอื่นๆ
        ดิฉันเองก็ชอบมากเลยที่ได้เรียนรู้ไปกับนักศึกษา … มีใครสนใจเรื่องอย่างนี้แล้วอยากคุยบ้างไหมคะ..

Leave a Reply

XHTML: You can use these tags: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word