ต้นมะพร้าวของพ่อ แต่อยู่ในที่ดินของอา

โดย sothorn เมื่อ สิงหาคม 7, 2008 เวลา 8:38 (เย็น) ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว #
อ่าน: 2275

สมัยที่ผมยังเด็ก ผมก็รู้สึกแปลกๆ เวลาพ่อให้ไปเก็บมะพร้าวที่ข้างบ้านอา พ่อบอกว่าเป็นมะพร้าวของเรา ยังมีลางสาดอีกต้น สองต้น พ่อก็บอกว่าเป็นของเรา ตอนลางสาดออกเต็มต้นก็ไปเก็บมากินทั้งๆ ที่ต้นก็อยู่ข้างบ้านอา ในที่ดินของอา อาก็ไม่ได้ว่าอะไร ต้นไม้ของเราจะไปอยู่บนที่ดินของคนอื่นได้ไง ความสงสัยนี้จะได้คำตอบหรือไม่ได้คำตอบก็ลืมมันไปแล้ว กลับมาอยู่บ้าน เกือบสองปีก็ลืมไปแล้วไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีความจำเป็นต้องโค่นต้นมะพร้าว เนื่องจากมันแก่มาก แก่กว่าผมหลายปี และสูงมาก ทำท่าจะโค่นตีบ้านของอา ก็ทำให้นึกถึงเรื่องนี้อีกครั้ง ต้นมะพร้าวของเราแต่ทำไมอยู่ในที่ดินของอา พ่อเล่าให้ฟังว่า “ทวดแบ่งไว้ให้” นั่นหมายความว่าเมื่อก่อนนอกจากแบ่งที่ดินกันแล้ว ทรัพย์สินที่อยู่ในที่ดินถ้าดูแล้ว แบ่งได้ไม่เท่ากันก็จะสั่งไว้ด้วยวาจา ว่าต้นไหนของใคร ทวดเสียชีวิตไปตั้งแต่ผมยังเล็กๆ พ่อและอาก็ยังยึดถือคำสั่งของทวดมาตลอด

ถึงแม้จะมีที่ดินมรดกไม่มาก แต่ก็ไม่เคยแก่งแย่งสมบัติกัน พ่อแม่ปู่ย่าตาทวด สั่งไว้อย่างไร ต้องเป็นอย่างนั้น นี่คือวิถีที่ยังพอหลงเหลืออยู่ในสังคมชนบทแถบนี้

« « Prev : เมื่อเจอฝรั่งจะทักทายอย่างไร

Next : อาลัยคอมพ์เก่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ต้นมะพร้าวของพ่อ แต่อยู่ในที่ดินของอา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11618089675903 sec
Sidebar: 0.29188299179077 sec