ลานปัญญา บล๊อคแรงจริงๆ ครับ

อ่าน: 2327

สวัสดีวันอาทิตย์ตอนดึกๆ ครับ

วันนี้ค่อนข้างจะเป็นเรื่องทางเท็คนิคทางคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตนิดนึงนะครับ แต่ผมจะพยายามอธิบายให้เข้าใจได้มากที่สุดครับ

SEO

เมื่อเราต้องการค้นหาสิ่งต่างๆ ที่ต้องการใน Internet เราคงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า สิ่งแรกที่เราจะเข้าหรือเว็บที่เราจะเข้านั้นไม่ใช่ Search Engine ……. วันนี้ได้โอกาส หลังจากเรียนเสร็จเย็นๆ ผมมานั่งทำรายงานเกี่ยวกับ SEO (Search Engine Optimization)  มันคืออะไรอ่ะ ? อธิบายง่ายๆ ก็คือวิธีที่ทำให้เว็บของเราติดอันดับในหน้าของ Search Engine เช่น Google , Bing , Yahoo ครับ ปั่นเว็บให้ติดอันดับแรกๆ ได้ตาม Keyword ที่ต้องการ (Keyword คือ คำที่เราใช้ Search นั่นแหละ) โดยต้องแข่งกับคู่แข่งอาจจะเยอะหรือน้อย อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Keyword และ Content ของเว็บไซต์นั้นๆ นะครับและเว็บของผู้อื่นด้วยครับ

มีช่วงนึงที่เดือนก่อนๆ ผมทำ SEO ของเว็บ สนง. (www.ombudsman.go.th) โดยใช้ Keyword ประมาณว่า “ร้องเรียน ไม่เป็นธรรม” เพื่อหากมีใครได้รับความเดือดร้อน ก็สามารถที่จะค้นหาตาม Keyword นี้ได้ และจะได้พบเว็บไซต์ของ สำนักงานอยู่ในหน้าแรกของ Search Engine ซึ่งการทำ SEO นั้นก็คล้ายๆ กับการแลกลิ้งครับ การมี Backlink ( Backlink คือการมี Link กลับมายังเว็บไซต์ของเรา) ซึ่งตามที่ผมศึกษามานั้น การมี Backlink กลับมายังเว็บเรานั้นจะได้ผลดีที่สุด ยิ่งถ้าได้จากเว็บที่มี PR สูงๆ (PR=Page Rank คือการจัดอันดับความนิยมของ Google ซึ่งมีค่าระหว่าง 0-10 ตัวเลขมากๆ ยิ่งดีครับ) แล้วล่ะก็ จะช่วยดันเว็บของเราอย่างดีเลยล่ะครับ ผมทำการโปรโมทไปประมาณ 2-3 ร้อยเว็บไซต์ครับ ซึ่งก็ต้องใช้ระยะเวลานิดนึงครับ(ขึ้นอยู่กับว่า Keyword นั้นมีเว็บจำนวนมากขนาดเท่าไรด้วย) เพราะต้องรอให้ Bot มาเก็บข้อมูลจากเว็บที่เราทำ SEO ไป (Bot คือโปรแกรมประเภทหนึ่งที่ Search Engine ส่งให้มาเก็บข้อมูลตามเว็บต่างๆ และนำไปจัดการบันทึกลงฐานข้อมูลของ Search Engine และทำการจัดลำดับ) …… ร่ายมาซะยาวเลย ที่วันนี้อยากมาบอกก็คือ ผมไป Search คำว่า “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” แล้วดันมี Blog ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ทำในเว็บลานปัญญาขึ้นมาหน้าแรกด้วย ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้ทำ SEO เลย (อาจจะเพราะเว็บ Lanpanya มี PR=2  Bot เลยมาเก็บข้อมูลถี่ยิบ) ผมเลยมาขอขอบคุณ น้อง ๆ พี่ๆ และทุกๆ ท่านที่เขียนบทความดีๆ ขึ้นมาในลานปัญญาครับ เพราะ Search Engine เค้าจะจัดลำดับตามบทความที่มีคุณภาพ บอทก็เลยชอบ และวิ่งพล่านในเว็บลานปัญญาไปเรื่อยๆ จนบล๊อค สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน พลอยโดนเก็บข้อมูลและติดอันดับไปด้วย…….

องค์ประกอบของ SEO

ขอบคุณ admin เว็บลานปัญญา ขอบคุณเว็บลานปัญญา และขอบคุณทุกท่านที่เขียน Blog ในลานปัญญาครับ

หากสงสัยหรือมีข้อซักถามก็คอมเม้นไว้ได้เลยนะครับ

บันทึกนี้โพสต์เมื่อ วันที่ วันอาทิตย์, 27 กันยายน 2009 เวลา 10:26 (เย็น) และจัดไว้ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่. ติดตามอ่านการแสดงความเห็นได้ที่ฟีดนี้ RSS 2.0. คุณสามารถจะ ฝากความคิดเห็นไว้, หรือ แทร็กย้อนหลัง จากเว็บไซต์ของคุณได้.


6 ความคิดเห็น ในบันทึก “ลานปัญญา บล๊อคแรงจริงๆ ครับ”

#1:: Lin Hui 27 กันยายน 2009 เวลา 11:02 (เย็น)

จริงค่ะ อาม่าเจอ BOT  และ BOT2 ที่ลานปัญญา ตอนแรกก็ว่าคิดว่าเป็นระบบ  Monitor ของลานฯ เพิ่งถึงบางอ้อวันนี้เองค่ะ เพราะถามใคร ก็ไม่ใครตอบ วันนี้ตาสว่างแล้วค่ะ ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ

#2:: reviewzone 28 กันยายน 2009 เวลา 1:34 (เช้า)

ขอบคุณที่เขียนบทความดีๆแบบนี้ให้อ่านนค่ะ
ได้รับความรู้อีกตรึมเลยค่ะ

แล้วก็ขอบคุณที่แวะไปอ่านนะค่ะ
แล้วพลอยจะมาอีกนะค่ะ

จะให้เรียกเจ้าของลานว่าอะไรดีค่ะ??? 
http://lanpanya.com/reviewzone/ แล้วเชิญแวะไปลานรีวิวอีกนะค่ะ

#3:: sutthinun 28 กันยายน 2009 เวลา 2:16 (เช้า)

ลานปัญญาไม่ได้ดังอะไร ไขลานไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ดีเอง อิอิ
ขอบคุณที่ส่งข่าวเล่าเรื่องดีๆให้เราได้เรียนรู้ด้วย
ถ้าหน่วยราชการทำงานในส่วนแชร์สังคมอย่างสำนักงานตรวจการแผ่นดิน
ก็จะเป็นสาธารณะประโยชน์ทั้งทางตรงทางอ้อม

#4:: sutthinun 28 กันยายน 2009 เวลา 2:35 (เช้า)

ผมกำลังคิดที่จะพิมพ์หนังสือสักเล่ม
อ่านเจอเรื่องนี้แล้วโดนใจมาก
จะขอนุญาตเอาตอนที่เขียนข้างบนนี้ไปพิมพ์ดั่งว่า..ได้ไหมครับ
อิอิ

#5:: ombudsman 28 กันยายน 2009 เวลา 3:32 (เย็น)

ยินดีอย่างยิ่งครับครูบา แต่ขอเครดิทมายัง Blog สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดินนิดนึงนะครับ พอดีอยากให้มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ ครับ

ที่ผมเขียนบทความนี้ค่อนข้างสั้นมากนะครับ ไม่รู้ว่าพอเข้าใจกันหรือเปล่า เอาเป็นว่าถ้าครูบาต้องการผมจะส่งให้นะครับ แต่ขอเวลานิดนึง ผมทำสรุปส่งอาจารย์เรื่องนี้อยู่พอดี จะมี Case Study เป็นตัวอย่างในนั้นด้วยครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

#6:: krupu 17 ตุลาคม 2009 เวลา 7:08 (เช้า)

เข้ามาชะแว่ป ขอร่วมเรียนรู้ด้วยคนนะคะ
^_^

ร่วมแสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Main: 0.46843194961548 sec
Sidebar: 0.2304790019989 sec