เหมียว ง่า…

อ่าน: 2713

กติผมไม่ค่อยจะชอบแมวเท่าไหร่ เพราะแหยงๆ เวลามันตั้งท่าจะตะปบหรือข่วนเวลาเข้าไปเล่นด้วย แถมเดาใจก็ยากว่ามันจะเล่นด้วยหรือมันจะหาเรื่อง แต่ก็ไม่ถึงกับเกลียด อยู่ใกล้ได้ อุ้มได้ แต่ไม่รู้ทำไมมันมักจะรู้ และขู่ผมก่อนเป็นประจำ ก็เลยพยายามอยู่ห่างๆ ถ้าเป็นไปได้ แต่ก็ไม่วายมีเรื่องราวกับแมวให้ได้จดจำอยู่เหมือนกัน

ยังจำได้อยู่เลย ว่าประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ที่ต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เพื่อออกจากบ้านแถวสายไหมไปทำงานที่ถนนวิทยุ ซึ่งต้องออกจากบ้านก่อน 5:45 เป็นอย่างน้อย เพราะต้องเผื่อเวลาไปส่งแฟนที่ชิดลมด้วย ทุกๆเช้าก็ต้องงัวเงียขึ้นมารีบๆๆๆ อาบน้ำ แต่งตัว แล้วขับรถไปทำงาน เช้าวันนั้นก็เป็นเหมือนทุกวัน ผมกับแฟนขึ้นรถเพื่อเตรียมตัวออกจากบ้าน พอติดเครื่องได้สักพักยังไม่ทันออกตัว แฟนผมก็สะกิดแล้วถามว่า ทำไมวันนี้เสียงเครื่องแปลกๆ ทำไมเสียงเครื่องมีดัง เมี๊ยวๆ ด้วย ตอนแรกก็คิดว่าคงมีแมวอยู่บนรถ หรือใต้ท้องรถ แต่เสียงมันดังระงมหลายตัว แถมที่มาของเสียงมันแปลกๆ มันดันไปอยู่แถวๆ ตอนหน้าของรถ ผมกับแฟนก็เลยลงไปดู พยายามมองหา ก้มดูแล้วก็ไม่เห็น สุดท้ายเอะใจ เปิดฝากระโปรงรถอยู่ ตอนแรกก็ไม่เห็น แต่พอก้มไปดูชัดๆ ก็ชัดเต็มตาเลย ลูกแมว 4 ตัว มุดกันอยู่ในห้องเครื่องรถผม! ก็ไม่รู้ว่าแม่มันไปอยู่ใหน ผมพยายามจะล้วงเอาพวกมันออกมาทั้งๆที่เครื่องยังติดอยู่ แต่มันก็พยายามมุดหนีด้วยความกลัว สักพักนึกขึ้นได้เลยไปดับเครื่อง วุ่นวายอยู่กับพวกเขาอีกสักเกือบสิบนาทีได้ กว่าจะต้อนออกมาได้หมด วันนั้นก็เลยไปสายกันแต่ก็มีเรื่องให้จดจำว่าเกือบได้ขับรถกำลังขับเคลื่อน 4 แรงแมวแทนแรงม้าซะแล้ว คงจะหลอนน่าดู

อีกทีหนึ่ง ก็ลูกแมวเหมือนกัน แฟนผมไปซักผ้าหลังบ้าน อยู่ดีๆ ก็ตะโกนเรียกผมให้ไปดูอะไรบางอย่าง ผมก็จำใจต้องเดินออกไปด้วยความเกรงใจ พอผมไปถึงเครื่องซักผ้า เธอก็ชี้ให้ดูก้อนฟูๆ อะไรบางอย่างที่ข้างหลังเครื่องซักผ้า ปรากฎว่าเป็นลูกแมว 3 ตัวเห็นจะได้ อายุน่าจะไม่กี่วัน แม่มันมาแอบเลี้ยงลูกที่หลังบ้านผม ไอ้ตอนนั้นก็กลัวว่าเดี๋ยวซักผ้าแล้วเครื่องมันจะสั่นมากจะไปโดนพวกมันเข้า ก็เลยพยายามจะเอามันออกไป แต่ไม่ทันไร มีเสียงแป๊วดังขึ้นบนหัว คุณแม่แมวมาแล้ว ไอ้ผมก็เกรงๆแมวอยู่แล้วก็เลยเก้ๆ กังๆ อยู่ตรงนั้น จะเดินหนีไปก็กลัวแมวตัวที่เรียกมาดูบ่น จะเอื้อมมือไปหยิบแมวตัวเล็กก็ทำท่าตะปบรออยู่เลย ส่วนตัวข้างบนก็ทำหลังโก่งรอจังหวะเต็มที่ เอาไงดีละทีนี้ สุดท้ายก็เลยเปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงานซึ่งตอนแรกน่าจะยังสั่นไม่มาก แล้วผมกับแฟนก็เดินหนีไปอีกทาง คุณแม่แมวแม้จะกลัวเหมือนกันด้วยความรักลูก ก็ยังคงเฝ้าอยู่ตรงนั้นไม่ยอมไปใหน เราเฝ้าดู มันก็เฝ้าระวัง ก็เลยเดินเข้าบ้านกันไปไม่ให้มันเห็นตัว สักพักมาแอบดู เห็นแม่แมวคาบลูกห้อยต่องแต่งหนีไปทีละตัว ทิ้งเราไปอย่างมีเชิงน่าดู

ลังจากนั้น ผมกับแฟนก็ย้ายออกไปจากบ้านที่สายไหมไปได้หลายปี พึ่งกลับมาอยู่ได้สักปีกว่าๆ นี้เอง บ้านเรือนแถวนี้ก็เปลี่ยนไปพอสมควร เจริญมากขึ้นเยอะ รถก็ติดกว่าเดิมแยะด้วย แต่สิ่งใหม่สิ่งหนึ่งที่เราคุ้นเคยก็คือตกดึกมักจะมีงิ้วแสดงให้ฟังกันเป็นประจำ นักแสดงก็ไม่ใช่ใครที่ใหน แก๊งน้องแมวในหมู่บ้านนั่นละ เขาจะมาร้องเงี๊ยว ง๊าว กันทุกคืน บางคืนเขม่นกันก็ฟัดกันซะกระเบื้องสะเทือน แต่เสียงแมวตัวใหนก็ไม่ติดหูเท่ากับเจ้าเหมียวที่ผมเรียกมันว่า ตุ๊ก ง่า หรือเหมียวง่า แต่แม่ผมจะเีรียกมันว่าไอ้ขี้เหร่ ทั้งๆที่มันเป็นตัวเมีย ที่แม่ผมเรียกว่าขี้เหร่ก็เพราะว่าวันแรกๆที่มันซมซานมาบ้านเรานั้น สภาพของมันก็เรียกได้ว่า ซกมกระยะสุดท้ายก่อนจะไปเป็นแมวขี้เรื้อน ขนแหว่งเป็นกระหย่อมๆ ตัวผอมกะหร่อง แม่ของผมนั้นตรงกันข้ามกับผมเลย เป็นคนรักแมวม๊ากกกกกก บางทีเกรงใจแมวมากกว่าลูกอีก อะไรประหยัดได้แม่ไม่เคยยอมหลุดแต่เพื่อแมวนี่เท่าไหร่เท่ากัน บางทีโดนมันตะปบแม่ก็ไม่เคยโกรธหรือกลัวเลย ในขณะที่เจ้าขี้เหร่ เป็นแมวจรจัดระดับพระกาฬอยู่กับที่บ้านผมจนวันสุดท้ายก็ยังไม่เคยมีใครได้จับตัวมัน

ส่วนที่ผมเรียกมันว่า เหมียวง่า ก็เพราะว่าแมวที่ผมเคยได้ยินมันร้อง นั้นอาจจะแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ละตัว แต่ก็ไม่พ้น มิ๊ว แม๊ว เมี๊ยว หรือ ม๊าว แต่เจ้าตัวนี้ไม่เคยได้ยินเสียงโทนนั้นเลยสักครั้ง เวลามันจะร้อง มันจะร้องว่า ง่า ง่า อยู่ตลอด (ใครนึกไม่ออก ลองนึกถึงดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ตอนที่น้าต๋อยเซมเบ้พากย์ แล้วมีอีกามาบินร้อง ง่า ง่า อ่าห้อยๆ ยังงั้นเลย) แค่นั่งฟังมันร้องก็ขำแล้ว แรกๆ มันก็นานๆ มาที แต่พอแม่ให้อาหารมันทุกวันๆ วันละเกือบ 10 เวลาตามแต่มันจะร้อง ร้องเมื่อไหร่แม่ก็ให้ตลอด จนมันจะมาประจำทุกวันที่บ้านเราทุกครั้งที่มันหิว จนก่อนที่แม่ผมจะกลับเบลเยี่ยม(แม่เป็นคนสองสัญชาติ หนีหนาวมาอยู่เมืองไทย หายหนาวก็ต้องกลับไปทำภารกิจ) มันก็อ้วนพี ขนสวยด้วยกินอาหารเม็ดบ้าง เปียกบ้าง ประจำทุกวัน กลายเป็นคนละตัวกับเจ้าขี้เหร่ในวันแรกที่เราเจอมันจนแทบจะเทียบกันไม่ได้ แม่สั่งกำชับผมแล้วกำชับผมอีก กระทั่งไปถึงแล้วก็โทรมาเช็คเป็นระยะ ว่ายังให้ข้าวเจ้าง่ามันอยู่หรือเปล่า ผมกับแฟนก็เลยมีหน้าที่ประจำที่ต้องซื้อข้าวมาและจัดการให้มันทุกวัน แถมเจ้าง่านี่ไม่รู้เสียนิสัย หรือมันเป็นแมวผู้ดีตกยากมาเป็นแมวจรจัดก็ไม่รู้ เรื่องมากเหมือนคุณหนูแมวไม่มีผิด ชามข้าวจะต้องสะอาด ถ้ามีมดขึ้น she จะไม่แตะข้าวเลย ชอบกินแต่อาหารเม็ด และเวลากลับบ้านช้า หรือยุ่งๆให้อาหารช้าไปหน่อย จะหงุดหงิด ร้องโวยวาย จากง่าสั้นๆ โทนกลางๆ ไปเป็นง่าแบบลากเสียงสูงๆ แถมมีสะบัดปลายเหมือนหงุดหงิดคนรับใช้สองคนที่ให้อาหารไม่ทันใจเธอ กับผมตัวใหญ่หน่อย มันก็ไม่ค่อยกล้าทำอะไร ได้แต่ร้องโวยวายไม่หยุด แต่กับแฟนผม มันจะเดินต้อนหน้าต้อนหลัง บางทีก็แกล้งเอาเท้ามาเหยียบเท้าแฟนผม แล้วสะบัดตูดหนี พอเราทำเป็นไม่สนใจมันก็จะอ้อมมาด้านหน้าแล้วทิ้งตัวอ้วนๆของมันแผละดักทางเราไว้ไม่ให้เดิน หรือถ้าวันใหนหงุดหงิดมากๆมา ก็อาจมีตะปบเบาๆเตือน ยิ่งช่วงหลังๆ ตอนที่เธอชุบตัวซะสวยแล้วแอบไปมีแฟนท้องป่องอ้วนปั๊กก็ยิ่งวุ่นวายหน้าดู ไปๆมาๆ มันก็อยู่กับบ้านผมได้ปีกว่าๆ แล้ว ผมกับแฟนก็เริ่มคุ้นกับทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน ต้องมีเงาตะคุ่มๆรออยู่หน้าบ้าน หรือตอนที่เราพึ่งตื่นนอนจากห้องบนชั้นสอง จะมีเสียงเตือนจากข้างล่าง ให้ลงไปทำหน้าที่ กับทุกเย็นทีเราเลิกงานกลับบ้านมา ไม่ว่าจะดึกแค่ใหน ก็มักจะมีเจ้าง่าตัวนี้ วิ่งจู๊ดมาจากที่ใหนก็ไม่รู้ มารอเราอยู่ที่หน้าบ้าน จนวัีนใหนที่อาหารแมวหมดแล้วเราลืมซื้อ ก็เป็นเดือดเป็นร้อนต้องไปหามาให้มันให้ได้ กลายเป็นเหมือนเพื่อนที่คุ้นเคยกัน เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปซะแล้ว แต่กระนั้นมันก็ยังไม่เคยยอมให้ใครจับตัวมันได้สักคนเดียว ยกเว้นแต่มันจะมาโดนตัวเราเอง

มเองก็แปลกใจตัวเองไม่น้อย ว่าผมก็ยังคงแหยงๆ แมวเหมือนเดิม ไม่ค่อยถูกโรคกับมันนัก แต่ถ้าวันใหนเจ้าง่าหนีไปเที่ยว ไม่ยอมมากินข้าว ผมก็รู้สึกเหงาๆ เหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง กังวลว่ามันจะเป็นอะไรหรือเปล่า จะไปโดนทำร้ายที่ใหนไหมนะ แต่สุดท้ายไม่กี่วันมันก็กลับมาหาเราจนได้ จนกระทั่ง…ครั้งนี้ สองอาทิตย์กว่าแล้วที่มันหายไป ไม่โผล่มาให้เห็นเลย ตอนแรกพวกเราก็พยายามคิดว่า มันคงแอบไปเลี้ยงลูกมันที่อื่น เพราะมันพึ่งจะคลอดชุดที่ 2 ไม่นานนี้เอง แต่วันแรกๆที่มันพึ่งคลอด มันก็ยังมาหาเราเหมือนเดิม แต่ตอนนี้มันหายไปจนผิดสังเกตุ แม่ผมก็คอยชะเง้อดูที่หน้าประตูเวลาได้ยินเสียงแมว แต่ก็ไม่ใช่มัน เป็นแมวตัวอื่นทุกที แฟนผมก็ใจไม่ค่อยดีแล้ว ส่วนผมก็ทำเป็นเฉยๆ บอกคนอื่นไปว่า เดี๋ยวมันก็คงมาเองละ ตอนนี้คงหนีไปเลี้ยงลูกอยู่ แต่ที่จริงข้างในก็วูบลึกๆ อยู่เหมือนกัน ใจมันหายเหมือนต้องสูญเสียสิ่งรักไป มันทำให้ผมได้คิดว่า นี่ขนาดเราไม่ค่อยชอบแมว และพึ่งคลุกคลีกับเราไม่กี่ปี เรายังรู้สึกขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นคนที่เรารักซึ่งใกล้ชิดเรามาไม่รู้กี่ปีบ้างละ เราจะเป็นอย่างไร มันจะเสียใจขนาดใหน เราจะเสียดายเวลาที่เคยมีแต่ไม่เคยทำดีกับเขาได้เหมือนตอนเวลาที่เสียเขาไปแล้วเอาแต่นึกถึงแค่ใหน ทำไมเราต้องรอให้เวลานั้นเกิดขึ้น ทำไมถึงไม่ทำดีกับทุกคนโดยไม่ต้องตั้งข้อแม้ตั้งแต่วันนี้ ทำไมต้องคิดพิจารณา วิเคราะห์ตัดสินคนอื่นก่อนที่จะเลือกว่าจะทำดี หรือไม่ทำดีกับเขากัน ทำไมไม่หยุดคิดแล้วทำในสิ่งที่ใจเราจริงๆนั้นอยากจะทำ ไม่ได้ทำไปด้วยอารมณ์ ด้วยความโกรธ ด้วยความกลัว ด้วยความหลง… ทำไมไม่คิดให้ได้ตั้งนานแล้ว ทุึกสิ่งมันไม่เที่ยง แม้แต่ใจเรามันยังไม่เที่ยง แ้ล้วเราจะเชื่อความคิดที่ไม่เที่ยงแล้วทำตามมันไปได้อย่างไร

“อย่าฝากหัวใจไว้กับคำพูดของผู้อื่น เพราะเราจะผิดหวัง
ต้องฝากหัวใจไว้กับพระธรรม
ก็เลยได้จดจำคำพูดหลวงพ่อ…”

พระอาจารย์ญาณธมฺโม พูดถึงคำสอนของหลวงพ่อชา
วัดป่ารัตนวัน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ท้ายนี้ ผมก็ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ เจ้าง่ามันจะโซเซกลับมาขอข้าวอีกไหม หรือเราอาจจะไม่มีโอกาสเจอกันอีกแล้ว แต่ผมก็ต้องขอโทษมันที่บางทีผมก็ขี้เกียจ แกล้งมันโดยการไม่สนใจ ปล่อยมันร้องไปจนเงียบเสียง หรือแกล้งเอาเชือกไปแหย่มันจนมันรำคาญ หรือบางครั้งก็ลืมบ้าง ขี้เกียจบ้าง ไม่ไปหาอะไรมาให้ง่ากิน จนมันต้องนอนหมอบหิวโซไป ผมขอโทษนะเจ้าเพื่อนง่า แม้มันอาจจะสายไป

ด้วยบุญกุศลใดใด ที่ข้าพเจ้าเคยทำไว้ทุกๆชาติ ทั้งที่จำได้และจำไม่ได้ ขออุทิศให้แก่พ่อแม่พี่น้อง ปู่ย่าตายาย ญาติสนิทมิตรสหาย ศัตรูไพรพาล เจ้ากรรมนายเวร พรหมทุกชั้น เทวดาทุกๆชั้น สรรพสัตว์ทั้งหลาย ท่านทั้งหลายที่ต้องทุกข์ ก็ขอให้พ้นจากทุกข์ ท่านทั้งหลายที่ได้สุขก็ขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไปด้วยเทอญ สาธุ

บันทึกนี้โพสต์เมื่อ วันที่ วันพุธ, 18 พฤศจิกายน 2009 เวลา 11:39 (เย็น) และจัดไว้ในหมวดหมู่ สิ้นคิด. ติดตามอ่านการแสดงความเห็นได้ที่ฟีดนี้ RSS 2.0. คุณสามารถจะ ฝากความคิดเห็นไว้, หรือ แทร็กย้อนหลัง จากเว็บไซต์ของคุณได้.


32 ความคิดเห็น ในบันทึก “เหมียว ง่า…”

#1:: silt 19 พฤศจิกายน 2009 เวลา 10:54 (เช้า)

สวัสดีครับ
เขียนเรื่องเจ้าเหมียวได้ถูกใจคนรักแมวมากครับ
ขออนุญาตเอาบันทึก แมวเสรี ของผมที่เคยลงในบล็อคแห่งหนึ่งมาแปะเป็นการแลกเปลี่ยนครับ

“ด้วยสัญชาติญาณความเป็นแม่ แล้วเธอก็หอบลูกจากผมไป”

เราพบกันครั้งแรกเมื่อเธอเดินผ่านบ้านพักผม ในยามเย็นอันเปลี่ยวเหงาในเมืองหงสา เธอชะงักเท้า เหลือบตามองผมแว้ปหนึ่ง แล้วก็เดินจากไป….
จากนั้นเราก็ประสบพบกันอีกหลายคราว แต่ก็ยังรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างถือตัว ผมรู้สึกแปลกใจที่เห็นเธอดูอุ้ยอ้ายขึ้น พร้อมทั้งนึกตำหนิเธอในใจว่า “ใจแตกจนเป็นแม่ก่อนวัยอันควร” แต่ก็รีบหยุดความคิดที่ใช้บรรทัดฐานของตนเองมากำหนด

เธอหายไปจากสายตา และความทรงจำของผมไปสองสามสัปดาห์ กลับมาคราวนี้ดูเธอเปลี่ยนแปลงไปมากมาย โดยเฉพาะแววตาที่ระแวดระวังของเธอ ดูเหมือนเธอไม่อยากพบเจอใคร ดูๆคล้ายกับมีการปกปิดร่องรอยของตัวเองด้วย ที่บ้านพักผมนั้น เวลากลางวันทุกคนออกไปทำงานกันหมด จะมีก็เพียงแม่บ้านที่มา “อะนาไม”บ้านครึ่งวันจันทร์พุธศุกร์เท่านั้น เธอคงสะดวกใจที่จะอาศัยร่วมบ้านด้วยประการนี้

จนมาวันหนึ่งผมต้องกลับไปกินยาที่บ้านในเวลาก่อนเพล ผมจึงได้พบเห็นความลับของเธอ ผมเห็นเจ้าตัวเล็กของเธอกำลังดูดนมเธออยู่ แม่ลูกหลับตาพริ้มอย่างแสนสุข จนผมรู้สึกผิดที่เข้าไปขัดขวางความสุขของแม่ลูก พอเห็นผมเธอรีบลุกขึ้น แล้วพาเอาเจ้าตัวเล็กหนีไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นผมก็ไม่ได้พบเห็นเธอและลูกน้อยอีกหลายวัน แต่แน่ใจว่าเธอคงซ่อนลูกไว้ในห้องใดห้องหนึ่งในบ้านเป็นแน่ ลูกของเธอก็ช่างว่าง่ายเสียเหลือเกิน แม่บอกให้หลบก็เป็นไม่ยอมออกมา ไม่ยอมส่งเสียง ผมแอบเห็นวีรกรรมความรักของแม่ในกลางดึกคืนหนึ่ง ที่เจ้าอันธพาลนักเลงโตมาขู่คำรามป้วนเปี้ยนรอบๆบ้าน โดยปกติแล้วหากเจ้าอันธพาลพบเห็นเจ้าตัวเล็กที่ไหน มักจะจัดการฆ่าทิ้งจนไม่เหลือรอดชีวิตแม้แต่รายเดียว แต่คราวนี้ผมเห็นเธอปกป้องลูกอย่างสุดกำลัง มีทั้งการหลอกล่อวิ่งหนีไปอีกทาง ให้ห่างจากที่ซ่อนของลูก จนผมเข้าไปช่วยไล่เจ้าอันธพาลอีกแรงหนึ่ง

เหตุการณ์ที่ช่วยขับไล่เจ้าอันธพาล ทำให้ผมซื้อความไว้วางใจจากเธอได้บ้าง แต่ก็ไม่ทั้งหมด เธอยังคงถือตัวไม่ยอมให้ผมเข้าใกล้เกินสามเมตร แต่เริ่มยอมให้เจ้าตัวเล็กโผล่หน้ามาให้เห็นในระยะห่างๆ ผมเริ่มคิดอยากที่จะช่วงชิงลูกๆของเธอมาดูแลเองแต่ก็ไม่เป็นผล ไม่ว่าจะเป็นขนมเค้ก ขนมปังกรอบที่ลงทุนฝากซื้อมาจากกรุงเทพฯ หรือนมเปรี้ยวที่ลงทุนซื้อราคาแสนแพง(บ้านเราขายสามสิบบาทมาที่นี่หกสิบบาท) แต่ดูเหมือนไม่ได้ผล เจ้าตัวเล็กคงถูกสอนมาดี แม้หลายครั้งที่อดใจกับสิ่งล่อไม่ได้ก็เพียงแต่ค่อยๆย่องมาคาบไปกิน หรือหากตัวแม่ครางเสียงต่ำๆเหมือนดุลูก เจ้าตัวเล็กก็เป็นอันนั่งนิ่งมองตาละห้อย

ผมกับเธอพยายามแย่งชิงเจ้าตัวเล็กกันมาได้เดือนกว่าๆแล้ว พักหลังนี้ผมใช้วิธีวางขนมไว้ที่นอกห้อง แล้วแอบมองจากหน้าต่าง ผมเห็นเธอมานั่งคุมเชิงมองลูกกินขนมกินนมอยู่ห่างๆ ดูเธอช่างหยิ่งในศักดิ์ศรีของ “แมวเสรี” เสียเหลือเกินที่ไม่ยอมกินของที่คนหยิบยื่นให้ และเธอก็คงจะต้องการให้ลูกของเธอดำเนินชีวิตแบบแมวเสรีเหมือนอย่างเธอ จนหลายครั้งที่ผมรู้สึกผิด ที่แอบแวะไปทักทายเอาขนมไปให้เจ้าตัวเล็กยามที่เธอต้องไปหาอาหารมาให้ลูก หากเธอกลับมาเห็นผมป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ลูกๆ ผมรู้สึกว่าถูกเธอตำหนิด้วยสายตา ระยะหลังนี้ดูเธอขยันไปหา “อาหารธรรมชาติ”ของเผ่าพันธุ์เธอมาป้อนเจ้าตัวเล็กที่กำลังโตวันโตคืน หากเธอมาพร้อมอาหารเธอจะมีภาษาเรียกเจ้าตัวเล็กอีกสำเนียงหนึ่งซึ่งพอได้ยินเสียง เจ้าตัวเล็กจะรีบออกมาจากที่ซ่อนแย่งชิงกันสองตัวพี่น้องออกมารับอาหารจากแม่ ในคืนที่ฝนตกบางคราวผมก็เห็นเธอพาเจ้าตัวเล็กออก “ล่า” แถวรอบๆบ้าน เหมือนกับเธอพยายามดึงลูกกลับไปหาอาหารธรรมชาติและวิถีของแมวเสรี ก่อนที่เจ้าตัวเล็กจะหลวมตัวมาติด “กับดักขนมนมเปรี้ยว”ที่ผมวางไว้  

ระหว่างเราไม่มีจุดแตกหักอันใด เพียงแต่เธอหอบลูกหนีไปจากผมอย่างเงียบๆ แต่ผมคิดว่าเหตุผลลึกๆคือเธออยากจะให้ลูกๆดำเนินชีวิตแบบแมวเสรีนั่นเอง ผมได้พบเธอกับเจ้าตัวเล็กอีกบ้างแถวที่ทำงานที่ห่างออกไปจากบ้านผมสี่ห้าหลังคาเรือน เจ้าตัวเล็กยังคงจำผมได้และมองขนมในมือผมด้วยความอยาก จนผมต้องพกขนมติดย่ามไว้ทุกครั้ง และใช้วิธีโยนเอาไว้แถวๆนั้นให้ไปคาบกินเอง ส่วนเธอยังคงส่งเสียงครางต่ำๆตำหนิเวลาที่ลูกจะเดินเข้ามาหาของกินที่ผมยื่นให้ หลายครั้งที่เห็นเธอส่งเสียงขู่ไล่เจ้าหมาตัวโตที่ผ่านมาใกล้ลูกๆอย่างสุดชีวิต
ผมคงจะต้องปล่อยให้เธอและลูกๆใช้ชีวิตแบบแมวเสรีตามที่เธอต้องการ 
  

 

#2:: kasapop 19 พฤศจิกายน 2009 เวลา 8:47 (เย็น)

ขอบคุณมากครับ คุณ SILT ที่แวะมาเยี่ยมชมและแบ่งปันเรื่องราวให้ได้อมยิ้มเล็กๆ กับเจ้าแมวเสรี กระนั้นผมก็ยังคงต้องขอยืนยันว่า ผมยังคงแหยงๆ แมวอยู่เหมือนเดิม แต่วันนี้ผมกลับคิดถึงเจ้าง่ามากจริงๆ

#3:: kasapop 23 พฤศจิกายน 2009 เวลา 8:58 (เย็น)

ง่า กลับมาแล้วครับ หายไปเกือบเดือน
กลับมาตัวผอมโซจยแทบจำไม่ได้ เหม็นหึ่งอีกต่างหาก

แต่อย่างเดียว ที่ไม่เปลี่ยน คือเสียงร้องโวยวายของมัน ง่าาาาาาาาาาาาาา
:D
ดีใจจังที่มันกลับมา

#4:: kasapop 2 ตุลาคม 2010 เวลา 7:00 (เย็น)

ตอนนี้เจ้าง่าเป็นคุณแม่ลูกดกไปซะแล้ว ผมเลยกลายเป็นมีแมวในครอบครองโดยไม่ได้ตั้งตัว - -”

แถมแต่ละตัวนี่กว่าจะโตมาได้มีวีรกรรมกันอีกมากมาย เก็บมาเล่าได้อีกเยอะ

#5:: cialis prices 31 ธันวาคม 2019 เวลา 1:01 (เย็น)

Hello, recognition you looking for facts! I repost in Facebook

#6:: EverettgaB 5 มกราคม 2020 เวลา 11:55 (เช้า)

Hello, recognition you looking for information! viagra vs cialis vs levitra http://viapwronline.com I repost in Facebook.
viagra generic availability

#7:: PeterNuaph 11 มกราคม 2020 เวลา 2:15 (เย็น)

Hello, thank you http://cialisxtl.com looking representing tidings! how often to take 10mg cialis
viagra pills

#9:: RobertNep 2 กุมภาพันธ 2020 เวลา 11:39 (เช้า)

do you have to be 18 to buy viagra a cheap viagra levitra pills for sale

#10:: RobertNep 5 กุมภาพันธ 2020 เวลา 5:02 (เย็น)

best place to buy viagra yahoo cheap levitra super active oo buy viagra vancouver

#11:: RobertNep 8 กุมภาพันธ 2020 เวลา 8:27 (เย็น)

can you buy cialis over the counter cheap viagra real buy levitra pakistan

#12:: RobertNep 11 กุมภาพันธ 2020 เวลา 8:11 (เย็น)

order viagra super active+ viagra sale america cheap levitra online

#15:: colallNep 21 กุมภาพันธ 2020 เวลา 5:37 (เย็น)

cheap viagra uk site cost of cialis 20mg tablets buy online levitra in usa

#16:: colallNep 2 มีนาคม 2020 เวลา 4:55 (เย็น)

discount viagra cheap cialis europe mail order viagra

#17:: colallNep 5 มีนาคม 2020 เวลา 1:05 (เย็น)

can you buy viagra vietnam buy viagra cialis discount price

#18:: colallNep 11 มีนาคม 2020 เวลา 5:15 (เย็น)

mail order cialis online cheap viagra - buy cialis philippines

#19:: colallNep 14 มีนาคม 2020 เวลา 11:29 (เช้า)

generic cialis mail order cialis online - buy viagra online cheap with no prescription

#20:: colallNep 17 มีนาคม 2020 เวลา 5:00 (เช้า)

viagra pills viagra online - how to cut cialis pills

#21:: colallNep 23 มีนาคม 2020 เวลา 4:10 (เช้า)

generic.cialis.pills cialis - order generic levitra

#22:: colallNep 25 มีนาคม 2020 เวลา 4:29 (เย็น)

п»їorder cialis mexico http://alexa24ph.com - sildenafil order-cialis.com

#23:: colallNep 28 มีนาคม 2020 เวลา 4:01 (เย็น)

buy cialis online overnight http://kaletra24.com - kaletra viagra buy perth

#24:: colallNep 4 เมษายน 2020 เวลา 2:12 (เย็น)

viagra cheap overnight http://tadal24ph.com - cialis how to order cialis online

#25:: colallNep 9 เมษายน 2020 เวลา 3:31 (เย็น)

viagra online sale
http://cialisxtl.com viagra super active+ 100mg pills

#26:: Priddilla 19 กุมภาพันธ 2023 เวลา 8:07 (เย็น)

The distribution of GFP versus mCherry cells in the CD45 negative live population on day 3 was assessed by flow cytometry representative plot in E and quantification in F buy cialis online with a prescription

#27:: EMBEDSGUM 23 พฤษภาคม 2023 เวลา 8:45 (เย็น)

Dry Brushing 25 cialis otc com 20 E2 AD 90 20Viagra 20100mg 20Pris 20 20Xatral 20E 20Viagra viagra 100mg pris Firefighter Brandon Wenger stands along Highway 120 while monitoring a backburn during the Rim Fire near Yosemite National Park, Calif

#28:: emUSbqThk 30 มิถุนายน 2023 เวลา 10:19 (เย็น)

priligy 60 mg In addition, two hydroxylated 8 hydroxy pentadeca 9 E ene 11, 13 diyn 2 one and 8 hydroxy pentadeca 9 E, 13 Z dien 11 yn 2 one and two dicarbonylic pentadeca 9 E ene 11, 13 diyne 2, 8 dione and pentadeca 9 E, 13 Z dien 11 yne 2, 8 dione compounds were isolated from n hexane extracts of Echinacea pallida

#30:: ZdBTBr 4 สิงหาคม 2023 เวลา 1:21 (เช้า)

Mix the dose with a half cup 4 ounces 120 milliliters of water, ginger ale, lemon lime soda, lemonade, or orange juice viagra generic over the counter

#31:: Iron recovery and repurposing 3 มีนาคม 2024 เวลา 2:39 (เช้า)

Scrap metal quotations Ferrous material recycling automation Iron waste reclamation services

Ferrous metal salvage yard, Iron scrap refurbishment, Metal recycling yard

#32:: Iron recycling and recovery center 17 มีนาคม 2024 เวลา 3:32 (เย็น)

Metal reprocessing facilities Ferrous metal recycling potential Iron scrap reutilization

Ferrous material recycling green certifications, Iron scrap assessment, Metal waste recovery

ร่วมแสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Main: 0.99557900428772 sec
Sidebar: 0.0084400177001953 sec