ใครสนใจร่วมงาน สถาบันพระปกเกล้า

ไม่มีความคิดเห็น โดย ลุงเอก เมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 13:39 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #

ที่สำนักสันติวิธีฯต้องการผู้ร่วมงานสี่ตำแหน่ง ระดับปริญญาตรีหรือโท สนใจติดต่อที่ ท๊อป 086-273-4761


เที่ยวป่าเรดวู๊ดในอุทยานแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา

4 ความคิดเห็น โดย ลุงเอก เมื่อ 7 ธันวาคม 2009 เวลา 13:21 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #

การดูแลป่าสงวนในประเทศสหรัฐอเมริกานับว่าดีมาก อยากจะเปรียบเทียบว่าใครก็ตามรักษาทรัพย์สมบัติทางธรรมชาติของประเทศตัวเองเอาไว้ได้จะมีคุณค่าแก่คนรุ่นหลังและมีมูลค่ากับประเทศอย่างใหญ่หลวง  ที่สามารถหาเงินทองเข้าประเทศได้อย่างเช่นประเทศจีน

วันนี้ลุงเอกยังอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  มาในยามที่อากาศหนาวเย็นยะเยือกบนภูเขามีหิมะตกยิ่งวันนี้แดดน้อยแล้วตามพยากรณ์อากาศพรุ่งนี้ฝนจะตกอีก สุดหนาวแต่ก็นึกถึงคนที่อยู่เหนือๆขึ้นไปยิ่งหนาวใหญ่

ได้มาเที่ยวชมเขตวนอุทยานแห่งชาติ Sequoia National Park อุทยานนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆเมือง Fresno และ Visilia โดยลุงเอกเดินทางออกมาจากเมืองTulare ในมลรัฐ California ทางตะวันออก  นั่งรถไปประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ระหว่างทางมีทะเลสาปและไร่ส้ม เทือกเขาที่จะไปอยู่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย  ไปถึงแล้วเรียกว่าคุ้มค่าเอามากๆเลย เพราะว่าที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่มากๆ รองเป็นลำดับสองของประเทศ  เรียกว่าแก่กว่าประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 10 เท่าตัวงั้นเถอะ 

ว่ากนว่าที่นี่มีมาก่อนเกิดประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณ 3000 ปี แต่ก็ได้รับการดูแลอย่างดีมากๆ  เท่าที่ดูแถบนี้น่าจะมีอินเดียแดงอยู่มาก่อน 

มียอดเขาสูงสุดทาง King Canyon สูงถึง 12,634 ft หรือ 3,851 m ถามว่าสูงใหม  ความสูงดอยอินทนนท์นั้น 2,565 m เตี้ยกว่าเขาลูกนี้หนึ่งกิโลกับสองร้อยแปดสิบหกเมตร  โขอยู่  ต้นไม้ที่นี่ใหญ่มากๆไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย  ตอนครั้งไปนครธมที่เสียมเรียบก็เคยบันทึกเอาไว้ว่ามีต้นไม้ที่ใหญ่แล้ว หรือไปที่น้ำปาดมาก็มีต้นไม้ใหญ่ แต่มาที่นี่ต้องยอมสยบ เพราะแม้แต่ชื่อก็ Giant Forest และ Giant Tree 

ต้นไม้นี้ถือว่าเป็นสิ่งมีชิวิตที่บอกกันว่ามีขนาดมหึมาที่สุดในโลก อาศัยอยู่ในป่าเป็นจำนวนมาก มีมากจนเรียกได้ว่าเป็นเจ้าป่าอย่างแท้จริง มีอายุยืนยาวนานเป็นพัน ๆ ปี  อยู่บนเนื้อที่ 404, 051 ไร่ ที่นี่เรียกว่า Giant Forest และ Giant Tree

 

ค่าผ่านด่านที่นี่คนละ 20 เหรียญสามารถค้างอยู่ในป่าได้ 1 อาทิตย์ มีบ้ายบอกว่าระวังสัตว์คือหมีดำ  แต่ไม่ใช่บอกว่าจะทำร้าย ให้ระมัดระวังถ้าทิ้งอาหารไว้เวลามาค้างคืนจะถูกค้น  

ต้นไม้เหล่านี้เป็นพืชตระกูลสนที่มีชื่อว่าเรดวูด (Redwood) สนเรดวูดในแคลิฟอร์เนียนั้นจะมีสองพันธุ์ พันธุ์หนึ่งขึ้นตามที่สูงริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า สนเรดวูดชายฝั่ง (Coastal Redwood) และมีสนซีคัวญ่า ที่เป็นสนยักษ์ (Giant Sequoia) หรือเรียกว่าเซียร์ราเรดวูด (Sierra Redwood) เรดวูดต้นจะชะลูดกว่า ซีคัวญ่าซึ่งลำต้นจะหนากว่า แต่สูงน้อยกว่า  นอกจากนี้ป่าซีคัวญ่าจะแห้งกว่า ป่าเรดวูดที่ออกจะชื้นมากกว่า  

ต้นสนเหล่านี้เมื่อโตเต็มที่จะเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก และใหญ่ที่สุดในโลก  ต้นซีคัวญ่านั้นโตเต็มที่ก็จะสูงไม่เท่าเรดวูด แต่ก็จะมีขนาดเส้นรอบวงใหญ่กว่า เรดวูดนับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด  ส่วนต้นซีคัวญ่านั้นคือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐานถึง 12 เมตร และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี 

สนซีคัวญ่าจะขึ้นเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของเทือกเขาเซียร์ราเนวาด้า (Sierra Nevada) ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุทยานแห่งชาติโยเซมิติ และอุทยานแห่งชาติซีคัวญ่า  

เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ป่าเรดวูดทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียมีขนาดกว้างใหญ่ครอบคลุมเนื้อที่ถึง 2 ล้านเอเคอร์ และได้ขยายออกไปไม่สิ้นสุด จึงได้ถูกตัดจนเหลือเนื้อที่เพียง 4 หมื่นเอเคอร์ และรัฐบาลกลางได้ให้ความสำคัญในการพิทักษ์ผืนป่าซีคัวญ่าแห่งนี้ จึงจัดทำเป็นอุทยานแห่งชาติ  นับว่าเป็นลำดับที่สองเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1890  ส่วนอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติและอุทยานแห่งรัฐเพื่อพิทักษ์ผืนป่าโบราณแห่งนี้ไว้เป็นอุทยานแรกเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1968

พิพิธภัณฑ์ Giants Trees ความรู้เรื่องป่าและพันธ์ไม้สน

ต้นเรดวูดนั้นจะมีเมล็ดขนาดเท่าเม็ดมะปราง  แต่มีความสูงถึง 115 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 เมตร เปลือกไม้มีความหนา 1 ฟุต จึงเป็นอาหารอันโอชะของไฟป่า  น้ำหนักนั้นประมาณ 500 ตัน จึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก ต้นไม้ชนิดนี้มีมากจนกระจายไปทั่ว  บางที่ได้มีการตัดต้นสนยักษ์ซีคัวญ่ากลางลำต้นให้รถวิ่งผ่านได้ ทั้งต้นตั้งและต้นนอน  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว  แต่ระยะหลังได้คำนึงถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นสำคัญ  

 เห็นภาพอันตื่นตาตื่นใจแล้วทำให้นึกถึงประเทศไทยที่หาต้นไม้ใหญ่ยากเย็นสิ้นดีแถมมีคนมาช่วยตัดไม้ทำลายป่าระบาดไปทั่วประเทศ



Main: 0.27455496788025 sec
Sidebar: 0.055121183395386 sec