ขอรายงานตัว ขอรับ

อ่าน: 1737

ยินดีต้อนรับสู่ลานชาวนา

    ขอรายงานตัวต่อชาวลานปัญญา ขอรับ กระผม นักศึกษาปริญญาเอก สาขา นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ขอรับ มีความประสงค์ที่จะจัดตั้งและเพื่อนร่วมก๊วนในการจัดทำนา เพื่อใช้เป็นแนวทางการสร้างเสริมวิถีชีวิตในการดำเนินชีวิตให้ชาวนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสานเหนือ) ให้มีสภาวะที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งทางปัญา ร่างกาย จิตใจ รักษ์ธรรมชาติ และเพื่อประเทศชาติอันทำให้เรามีชีวิตที่สมบุกสมบันกันอยู่อย่างไม่คิดชีวิต ต้องดิ้นร้นต่อสู้ทั้งทางตรงกับทางอ้อมในวิถีชาวเมือง นักศึกษาที่นักวิชาการนั่งห้องแอร์เขียนให้เด็กไทยผู้รับใช้ประเทศชาติภายในเบื้องหน้าต้องรับผลกรรมของการกระทำที่ต้องลองผิดลองถูก ทำผิดทำถูก(น้อย) เปลี่ยนวิถีทางเดินไปเป็นขี้ข้าแห่งอำนาจเงินตราของผู้แสวงหาผลการกำไรที่ต้องพยายามแสวงกินเกินตัว แสวงหาความร่ำรวยไม่รู้ให้ใคร ถ้าจากโลกนี้คุณยังจะเอาไปด้วยจริงหรือ แสวงหาอะไรกันนักหนา…
    ยินดีต้อนรับสู่ลานชาวนา

No related posts.


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Mr WordPress ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 ตุลาคม 2011 เวลา 10:08 (เช้า)

    Hi, this is a comment.
    To delete a comment, just log in, and view the posts’ comments, there you will have the option to edit or delete them.

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 เวลา 12:27 (เย็น)

    โอ้ ยินดีมากที่เห็นหน่วยกล้าตายบุกประชิดลานปัญญา
    ขอให้เขียนความคิด ความรู้ และกระบวนการที่จะเข้าไปปลุกปั้นชาวนา หรือทำตามโจทย์ที่คิดว่าจะทำ  ไม่ต้องเกรงว่าจะผิดจะถูก ลุยไปข้างหน้าแบบบ้าเลือด แล้วจะตระหนักในตนเองว่า การเป็นผู้เรียนแบบสุดจิตสุดใจนั้นเป็นอย่างไร พี่ป้าน้าอาในลานปัญญาพร้อมหิ้วปีกเข้ามุมอยู่แล้ว การเป็นนักสู้ นั้น ยิ่งใหญ่กว่านักถอย มากนัก
    อย่าไปเสียเวลา ซอมเบิ่ง
    วันนี้รัฐบาลประกาศรับจำนำข้าว เป็นวันแรก

    เลยเขียนเล่นๆ มาร่วมโห่ฮิ้ว ดังนี้

    วันนี้ รัฐบาลประกาศรับจำนำข้าวเป็นวันแรก เรื่องข้าวเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก เพราะไม่รู้ที่จะหยิบยกไปวางไว้ที่ตรงไหน พี่น้องชาวไร่ชาวนาถึงจะได้รับความเป็นธรรม ผมคิดอย่างนี้ครับ ตราบใดที่ชาวนาเอาเรื่องของตนเองไปฝากไว้กับคนอื่น ตราบใดที่ชาวไร่ชาวนาไม่ดึงเอากติกาเหล่านี้มาไว้กับตนเอง ทำไม่ได้หรอก เรื่องมันเกินกำลังที่จะให้ชาวนาต้านทานอิทธิพลพ่อค้าได้ จะมีคำถามตามมามากมาย  ถ้าคิดทำเรื่องกระทบต่อมอึ้งกิมกี่ของใครๆ  เช่น

    ทำได้จริงหรือครับ

    ทดลองทำแล้วหรือครับ

    ทำเต็มที่แล้วหรือครับ

    คิดใหม่ทำใหม่แล้วหรือครับ

    :: ผมคิดอย่างไรกับการรับจำนำข้าว

    ลองสละเวลาคิดในมุมของตนเองดีไหมครับ เช่น ทำนาเอง ทำอย่างดี ผลิตข้าวอินทรีย์หอมอร่อยเต็มไปด้วยคุณค่า แล้วเอาบริหารจัดการสีข้าวเอง จัดบรรจุ จัดส่งไปจำหน่ายให้ครัวเรือนเพื่อนชาวกรุง เรื่องราคาสู้ได้สบายอยู่แล้ว การขนส่งก็ไม่ยาก จัดใส่กล่องใส่ลังส่งทางรถทัวร์ นัดหมายกันจะส่งทุก7วันหรือ 15 วัน ก็แล้วแต่ความเหมาะสม ถ้ามีการบริหารจัดการอย่างนี้ จะโยงไปถึงเครือข่ายทำนาที่ไม่มีความพร้อมที่จะจัดการเรื่องลักษณะนี้ ไปชวนใครก็เอาด้วยทั้งนั้นละครับ ทุกวันนี้ถึงจะมีโครงการรับจำนำข้าวเกวียนละเป็นหมื่น มันก็ไอ่แค่นั้นแหละ ผีไปถึงป่าช้า โดนหักโน่นหัดนี้ สุดท้ายก็ซึมกะทือเหมือนเดิม

    :: ถาม ใครจะเป็นเจ้าภาพส่วนพื้นที่ ใครจะเป็นเจ้าภาพในเมืองกรุง

    :: ตอบ ในพื้นที่ผมประสานงานให้ ส่วนบางกอก เด็กๆวีเบ็ก เรียนเรื่องค้าๆขายๆอยู่แล้ว เอาโจทย์จริงๆไปให้ทำไม่ได้กว่ารึ จะได้ผลิตเถ้าแก่น้อยมากๆ แห้ว กับ เทพเทวดา และใครๆที่อยู่เมืองกรุง หามุมเล็กๆเปิดร้านซะเลย ในหมู่เฮาใครมีอะไรจะจำหน่ายก็ส่งมา มีหนังสือเก่า มีเสื้อผ้าเก่า เอามาบริจาคได้ แม้แต่รักเก่าเก็บก็งัดออกมาวางได้ เราจะได้เคลื่อนพลเสียที ทำให้สุดฤทธิ์สุดเดชจะเกิดกระบวนการหลายอย่างตามมา แห้วจะสอนจะเรียนอะไรก็ได้ทั้งนั้น เปิดภาควิชาที่ว่าด้วยชีวิตติดเทอโบว์ เสียเลย อิ

    ลองช่วยกันคิดกันทำให้ดีเถิด กำไรที่หักไว้ส่วนบริหารจัดการ ถ้าพอมีทุนสะสมบ้างเราก็เอาไปช่วยสนับสนุนงานพัฒนาเครือข่ายให้ราบรื่นยิ่งขึ้น วิธีออกแบบงานส่งเสริมและพัฒนาสังคมจากจุดเล็กๆแบบพริกขี้หนูนี่แหละ มีกลุ่มเครือข่ายอื่นทำสำเร็จมาแล้ว บางกลุ่มก้าวกระโดดไปถึงการส่งออกด้วยตัวเอง

    การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ญาติร่วมแผ่นดินนี้ละครับ

    เป็นแผนงานหนึ่งที่บรรจุอยู่ในโมเดลบุรีรัมย์

    ผมนะเขียนเล่นๆทุกเรื่องและ ..แต่เอาจริงนะฮ้า..ขอบอก

    ปัญหาอยู่ที่หัวเดียวกระเทียมลีบทำอะไรไม่ได้หรอก

    แต่ถ้าได้พลังแฝงที่อยู่ในตัวคุณแซ่เฮมาช่วย

    เรื่องที่ว่ายากๆก็จะเหมือนปอกกล้วยป้อนลิง

    ลองดูเถิด ..จะได้รู้ว่าความรู้ความรักของท่านนั้นคักขนาดไหน

    ช่วยกันเปิดช่องเจาะเข้าไปหาวิธีช่วยสังคมในสไตล์เราเอง

    น่าจะเป็นการช่วยที่ไม่รบกวนความเป็นปกติของท่านมากนัก

    แต่..ได้ทำบุญ ร่วมบุญกันอย่างชาญฉลาด

    นอกจากอิ่มเอิบใจแล้วยังอิ่มปากอิ่มท้องด้วยนะเธอ

    ก่อนจำหน่ายข้าวเราก็ควรชิมก่อนว่า..ข้าวของเราพิเศษตรงไหน

    มาช่วยกันขายตรงแบบตำตาตำใจดีไหมครับ

    ดีกว่าไปนั่งประหลับประเหลือกดูพวกการเมืองทำบ้าๆบอๆ

    ค่อยๆยึดเอาบริบทการช่วยเหลือสังคมมาที่ละอย่างสองอย่าง

    แล้วชีวิตเราจะมีความมุ่งหมาย

    ตามที่อาจารย์วรภัทร ภู่เจริญ

    ถามตัวเองว่า เ กิ ด ม า ทำ ซ า ก อ ะ ไ ร ! !


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.7185640335083 sec
Sidebar: 0.0066239833831787 sec