ราคายางลดลง ความเดือดร้อนของชาวสวนยาง

โดย sothorn เมื่อ ตุลาคม 16, 2008 เวลา 8:08 (เย็น) ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว #
อ่าน: 4714

รายได้หลักของประชากรทางภาคใต้ คือ รายได้จากยางพารา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2551 ราคายางพาราอยู่ที่ 92.85 บาทวันนี้ 16 ตุลาคม 2551 อยู่ที่ราคา 45.40 บาท นั่นก็หมายความว่ารายได้ขาดหายไปครึ่งหนึ่ง คนที่ได้เดือนละหมื่นก็จะเหลือเดือนละห้าพัน

ตอนที่ผมกลับมาอยู่บ้านใหม่ๆ ช่วงต้นปี 50 ผมได้พูดกับพ่อแม่และคนแถวบ้านไว้ว่า อย่าไปหวังอะไรกับราคายางพาราให้มากนัก ภาคอีสาน เวียดนาม จีน เขาปลูกยางกันหมดแล้ว ราคายางลดลงเหลือกิโลกรัมละ 20 บ. แล้วจะทำยังไง  คำพูดของผมตอนนั้นไม่ได้มีความหมายอะไรเพราะยางราคาดีอยู่

ที่ผมพูดออกไปผมแค่ต้องการสื่อให้เพื่อนบ้านรู้ว่าอย่าให้มีรายได้ทาง เดียว อย่าปลูกยางอย่างเดียว หรือถ้ามีรายได้ทางเดียวแต่ให้ลดการใช้จ่าย นั่นคือปลูกสิ่งที่จะกินเป็นอาหารไว้กินบ้าง เพื่อลดรายจ่าย ยางราคาดี เครื่องแกงที่เคยตำเองก็ไม่ตำแล้วซื้อเขา จะทำน้ำพริก พริกสดก็ต้องซื้อเขา ตะไคร้ก็ซื้อ ใบมะกรูดก็ซื้อ สารพัดที่จะซื้อ  การที่ราคายางลงแล้วเดือดร้อนถ้ามองตามหลักปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียง ผมมองว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน ถ้ามีภูมิคุ้มกันต้องไม่มีรายได้ทางเดียว และต้องพึ่งตนเองในด้านอาหารลดการซื้อ อะไรที่ปลูกเองได้ก็ปลูก

กลับมาที่เพื่อนบ้านอีกทีครับจริงๆ แล้วเขาก็ไม่ได้มีรายได้จากสวนยางอย่างเดียวนะครับ เขามีรายได้จากการพนันอีก อันนี้ไม่ใช่ความพอเพียงแน่นอน เสร็จจากกรีดยาง ไม่ไพ่ ก็ไฮโลเห็นอยู่ทุกวัน ก็เรื่องของเขาครับ ผมไม่เคยยุ่ง ไม่เคยว่าอะไรเขา แต่เห็นแล้วเศร้าใจ ไม่รู้จะทำอะไรให้เขาหลุดออกมาจากวงจรเหล่านั้น

ราคายางลดมีผลกระทบกับเกษตรกรแน่นอน แต่จะทำอย่างไรให้เกษตรอยู่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องคิด ต้องช่วยตัวเองก่อน ก่อนที่จะให้คนอื่นเขามาช่วยครับ

« « Prev : ปลูกแล้วครับ! ข้าวปทุมเทพจากพี่คอน น้ำเต้าจากครูอาราม

Next : ข้าวปทุมเทพจากพี่คอน น้ำเต้าจากครูอาราม กำลังโตครับ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 เวลา 9:48 (เช้า)

    เห็นราคายางดิ่งลงๆ ก็ใจหายเหมือนกัน เพราะต้นทุนของเขาอยู่ที่ประมาณ 52บาท (ฟังจากทีวีนะคะ) เห็นด้วยเดี๋ยวนี้เขาปลูกยางกันทุกพื้นที่ เพราะราคายางเป็นตัวล่อ อิอิ ไม่เว้นแม้แต่พิษณุโลกด้วย แต่ ณ วันนี้ราคามาอยู่ที่ตรงนี้ ถ้าถามว่าใครจะรับผิดชอบ คำตอบก็คงรู้ๆ กันอยู่ ไม่เว้นแม้แต่เจ้าของสวนด้วย
    คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงทุกคนรู้ อยากทำ แต่ก็ไม่ทำ หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง (หรือจะทำแต่ปากก็ไม่รู้) ถ้าทำได้ ทุกคนจะเกิดปัญหาน้อย หรือไม่เกิดเลย  ไว้เข้ามาต่อใหม่ อิอิ

  • #2 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 เวลา 10:00 (เช้า)

    มีอีกเรื่องหนึ่งที่ฟังมา และลองสรุปเองคือราคายางดิบ  คือการรับซื้อที่ราคายางดิบอยู่ที่เท่านี้ ปัญหาคือการส่งออกของเราแค่ยางดิบที่ไม่ได้รับการแปรรูป ราคาจึงเป็นไปตามกลไกของตลาดภายนอก แต่ถ้า้้้เราสามารถแปรรูป หรือ แปลงสภาพจากยางดิบเป็นอย่างอื่นในประเทศ จะทำให้ราคาตลาด ยังอยู่ในกลไกภายในประเทศ สามารถกำหนดราคาได้ดีกว่า และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชาวสวนยางด้วย
    ผิดถูกประการใดชี้แนะด้วยคะ

  • #3 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 เวลา 9:57 (เย็น)

    ..ผมเองบางครั้งไม่ไปตลาดเดินเก็บผักตามข้างรั้วแกง อร่อยแบบสนิทใจไร้สารพิษด้วย  เช่นน้ำเต้าเองใช้ผลอ่อนๆแกง ต้ม ผัด ลวกจิ้มน้ำพริก กินกันสามสี่บ้าน 
    ..ข่า ตะไคร้ ถั่วฝักยาว มะละกอ มะเขือ กระเพรา ปลูกประดับแถมกินได้เสียเลย บางอย่างก็ขึ้นเองเก๋ไก๋ไปอีกแบบ   เอ..หรือว่าบ้านเราอุดมสมบรูณ์เกินไป ชาวบ้านเขาก็เลยไม่ต้องดิ้นรน ไม่สู้งานหนักก็ไม่รู้เนาะ..ต้องให้ไปอยู่ไปเห็นในแถบที่ลำบากกันดารเสียก่อนน๊า ..

  • #4 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 เวลา 6:01 (เย็น)

    เมื่อวานนี้มีลูกสาวร่วมโลกโทรมาคุย ถามไปเรื่องราคายางมีผลอะไรมั๊ยกับครอบครัว เขาก็เริ่มปิ๊งว่าจะทำสวนครัวรอบบ้านไว้เก็บผักกิน พี่อนุโมทนากับเขาไปด้วย บอกเขาไปว่าหยุดสุดสัปดาห์จะชวนกันไปดูความคิดว่า จะลดแรงงานที่จำเป็นต้องใช้ในการปรับที่ดินรอบบ้านเขายังไง เพราะเคยไปเห็นกับตาแล้ว มันรกมากๆ ลูกสาวคนนี้เขาเป็นคนไข้ที่พี่ดูแลมาแต่เด็ก พอโตมาแล้วก็ฮิตทันสมันกับเขาด้วยเป็นเบาหวานไปซะแล้ว อนุโมทนาที่เขาเคยไปเห็นชีวิตที่สวนป่ามาแล้ว รออยู่ว่าจะตัดสินใจเริ่มหรือยัง พอได้ยินว่าจะเริ่มละนะ หัวใจพองโตเลยค่ะ เป็นมุมดีของการที่ราคายางลดลงนะค่ะ

    อ้อ พื้นที่ที่จะพามาดูก่อนนะ มาหาน้องได้มั๊ยจ๊ะ โสทร มันใกล้ดี

  • #5 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 เวลา 10:10 (เช้า)

    ราคายางลดลงอย่างนี้
    ทางผมที่เมืองลาวก็ต้องปรับกระบวนยุทธกันใหม่ละครับ
    เคยเสนอเกาตรผสมผสาน เสนอวนเกษตรไป บรรดาท่านผู้คุมนโยบายประเทศท่านก็เซย์โน จะเอายางพาราอย่างเดียว
    ราคายางที่ลดลงผมว่ากระเทือนทั้งภูมิภาคอินโดจีนเลยทีเดียวละครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.42135405540466 sec
Sidebar: 0.20968794822693 sec