วัดใหม่ในอิบาราขิ

โดย sakura เมื่อ 3 June 2009 เวลา 9:59 am ในหมวดหมู่ Perfection time #
อ่าน: 2633

ด้วยแรงศรัทธาวัดใหม่ของเราก็เป็นรูปเป็นร่างแล้วล่ะค่ะ

เพิ่งรู้ว่าซากุระห่างหายจากวงการลานปัญญาเฮฮาศาสตร์ไปนานแค่ไหน ก็ตอนกลับมาเปิดลานของตัวเองดูแล้วพบว่า บันทึกสุดท้ายที่เขียนก็คือเรื่อง กฐินแดนซากุระ ซึ่งก็ผ่านมานานกว่าครึ่งปีแล้ว วันนี้ก็เลยถือโอกาสมารายงานความคืบหน้าว่า หลังจากตอนกฐินปีที่แล้ว ที่มีสาธุชนมากันอย่างเนืองแน่นจนล้นวัด จึงเกิดแรงบันดาลใจให้พวกเราชาวอาทิตย์อุทัยในจังหวัดอิบาราขิและใกล้เคียง พร้อมใจกันระดมทุนซื้อที่ดินและซื้ออาคารวัดใหม่

การดำเนินงานเริ่มจากการที่ต้องประเมินกำลังทรัพย์ของพวกเรา การติดต่อกับตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และเป็นที่โชคดีว่า โอโต้ซัง (แปลว่าคุณพ่อ) เจ้าของอาคารที่เราเช่าเป็นวัดอยู่ในปัจจุบันนี้ เห็นความตั้งใจจริงของพวกเรา จึงช่วยเราหาอาคารและหาที่ อ๊ะๆๆ อย่าเพิ่งนึกว่าโอโต้ซังจะเข้าใจและมีศรัทธาแรงกล้าในพระพุทธศาสนานะคะ หาเป็นเช่นนั้นไม่ค่ะ โอโต้ซังจะมาวัดเฉพาะตอนเราโทรเรียกให้มา โดยอ้างว่ามีธุระจะรบกวนเท่านั้น นอกนั้นไม่มาแน่นอนค่ะ เพราะโอโต้ซังห่วงนกพิราบที่เลี้ยงไว้ กลัวว่ามันจะคิดถึงถ้าแกออกจากบ้านไปนานๆ แต่ซากุระก็อัศจรรย์ใจเหลือเกินว่า ถ้าบอกเรื่องสร้างวัดแล้วละก็โอโต้ซังจะกุลีกุจอทุ่มเต็มกำลัง ชนิดที่เอ่ยปากกับซากุระเองเลยว่า “ไม่ต้องห่วงนะ ถ้าสร้างวัดอิบาราขิไม่เสร็จ โอโต้ซังจะยังไม่ยอมตาย” สุดยอดโอโต้ซังเลย เอ แล้วชาวพุทธแท้ๆ ล่ะค่ะ จะรอให้คนอื่นหามเข้าหรือว่าจะเดินทางไปเองในขณะที่ยังมีลมหายใจเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ดำรงพระธรรมคำสอนไว้ให้ลูกหลานไทยได้ศึกษาและนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตกันดี

ค่ะ หลังจากที่พวกเราลุ้นแล้วลุ้นอีกเพื่อเสาะหาสถานที่ที่เหมาะสมหลายเดือน เราก็ได้สถานที่สร้างวัดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นปาจิงโกะเก่าค่ะ (ภาพบนและภาพล่างซ้าย) สร้างโดยนักลงทุนชาวเกาหลี แต่ทำได้ไม่กี่ปีก็เจ๊ง เราก็เลยไปซื้อต่อมา ไม่ใช่ว่าเรารวยนะคะ ก็ต้องไปผ่อนกับทางธนาคารอีกทีนึง ก็ค่อยๆ ผ่อนกันไปค่ะ เมื่อเซ็นสัญญาเรียบร้อยพวกเราก็ระดมทีมไปรื้อโต๊ะรื้อตู้ออก เพื่อให้อาคารโล่งโปร่งเหมาะสมกับการปฏิบัติธรรมและปฏิบัติกิจทางพุทธศาสนา (ภาพล่างขวา) เสียดายอยู่นิดว่า ซากุระแอบหนีไปเที่ยวเลยไม่ได้ไปช่วยเขารื้อภายในเลย แต่ซากุระก็ทำหน้าที่ช่วยหาทรัพย์และและหาเสียงอย่างเต็มที่นะคะ ก็เอาบุญมาฝากชาวลานปัญญาทุกคนค่ะ

ปล. ใครมีจิตศรัทธาอยากมีส่วนในการสร้างวัดกับพวกเราชาวอิบาราขิก็ติดต่อมาได้นะคะ ยังต้องผ่อนกันไปอีกหลายปีค่ะ

« « Prev : กฐินแดนซากุระ

Next : สโลว์จ๊อกกิ้ง (Slow jogging) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 June 2009 เวลา 10:11 am

    อิ่มบุญ  อิอิ

  • #2 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 June 2009 เวลา 11:11 am

    สาธุ สาธุ สาธุ
    อนุโมทนาค่ะ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 June 2009 เวลา 12:20 pm

    เห็นบุญครับ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 June 2009 เวลา 6:29 pm

    อนุโมทนาครับ

  • #5 sakura ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 June 2009 เวลา 9:28 am

    ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านและร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 June 2009 เวลา 11:49 am

    สวย แปลก

  • #7 sakura ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 June 2009 เวลา 1:35 pm

    ค่ะ ท่านครูบา อยู่ที่นี่เราไม่มีกำลังทรัพย์มากพอจะออกแบบให้ออกมาเหมือนวัดในเมืองไทยค่ะ ถ้าตึกเก่าหน้าตาเป็นยังไง ก็ปล่อยไปตามนั้นค่ะ เน้นรื้อและตกแต่งภายในเอาค่ะ ในญี่ปุ่นนี่มีวัดไทยทั้งหมด 8 แห่งค่ะ ที่มีกำลังทรัพย์และพื้นที่มากที่สุดก็คือวัดปากน้ำ นาริตะ ที่นี่จะเริ่มก่อสร้างอาคารบนที่ดินเปล่า จึงออกแบบอาคารได้เหมือนวัดในไทย และมีโบสถ์ด้วยค่ะ ซึ่งแค่โบสถ์ของวัดปากน้ำมูลค่าก็มากกว่าหลายสิบล้านบาทแล้วค่ะ และเป็นโบสถ์แห่งเดียวในญี่ปุ่นค่ะ ส่วนวัดอื่นๆ ไม่มีโบสถ์ มีแต่อาคารปฏิบัติธรรมและที่พักสงฆ์ค่ะ 


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4466450214386 sec
Sidebar: 0.23821687698364 sec