ลานหนังสือ

Just another ลานปัญญา weblog

ส้มสื่อรัก

     เคยถามตัวเองบ้างมั้ย ว่าเราเกิดมาทำไม เพราะว่าเดี๋ยวก็ต้องตายแล้ว ทุกข์ก็ไม่อยากอยู่ สุขก็ไม่อยากจาก เกิดมาแล้วโลกยังสอนให้เรามีความรัก ความผูกผันกับสิ่งต่างๆ รอบตัวอีก ทั้งครอบครัว เพื่อน คนรอบข้าง ไปจนถึงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พอถึงเวลาต้องจากไป ก็คงจะเศร้าใจน่าดู ถ้าไม่ต้องเกิดมาเลยซะคงก็ดี จะได้ไม่ต้องทุกข์ ไม่ต้องสุข ไม่ต้องเสียใจเวลาที่ใครจากเราไป หรือเราต้องจากใครไป…

     ถ้าเคยมีบางแว๊บของความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ละก็ ให้ลองไปหาหนังสือ ส้มสื่อรัก หรือ ชื่อภาษาอังกฤษว่า The Orange Girl ของนักเขียนชาวนอร์เวย์ Jostein Gaarder ดู ฟังชื่อเรื่องคิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักหวานแหววหรือเปล่า ไม่ใช่เลย แต่ก็แอบโรแมนติกมิใช่น้อย ก็พี่คนนี้เค้าเขียน โลกของโซฟี นี่นา ถึงจะหวานแหวว มันก็ต้องมีอะไรดี ๆ ซ่อนอยู่บ้างหล่ะ เลยต้องขออ่านสักหน่อย (ปกติไม่ชอบอ่านแนวรักหวานแหวน ยังต้องลองอ่านดูเลย เพราะชื่อผู้เขียนนี่แหล่ะ)

     เรื่องนี้เล่าถึงเด็กผู้ชายคนนึง ซึ่งได้รับจดหมายจากพ่อของเค้า แค่นี้ก็ฟังดูธรรมดา แต่พ่อเค้าเสียชีวิตไปแล้วนี่สิ แต่ใช้เวลาช่วงสุดท้ายในชีวิตเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวต่างๆ และตั้งคำถามสำคัญให้ลูกชายตอบเมื่อถึงเวลาที่สมควร แน่นอนคำถามนั้นตอบผู้เป็นพ่อไม่ทันแล้วหล่ะ ก็ท่านเสียไปแล้วนี่นา คงตั้งใจให้ลูกชายตอบตัวเองมากกว่า และเราๆ ท่านๆ ก็ได้มาอ่านพร้อมๆ กับเด็กชายคนนี้ในเวลาที่สมควร ลองตอบอ่านแล้วคิดทบทวน ตอบคำถามนี้กับตัวเองไปพร้อม ๆ กับเด็กชายในเรื่องกันหน่อยมั้ยค่ะ

RSS 2.0 | Trackback | Comment

Leave a Reply

XHTML: You can use these tags: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word