เตรียมพร้อมแล้ว

โดย maeyai เมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 6:58 (เช้า) ในหมวดหมู่ เรื่องที่เรียนรู้ #
อ่าน: 1348

สมาชิกทางขอนแก่นนัดแนะเรื่องการเดินทางไปไหว้ย่าโมเรียบร้อยแล้วนะคะ  ตกลงทีมเราไปกันสี่คน มีป้าหวาน ลุงเปลี่ยน แม่ใหญ่ และน้องจิ๊ก (ลูกสาว) ที่อาสามาเป็นสารถีให้ โดยต้องโดดกิจกรรมค่ายไปครึ่งวัน  แถมยังต้องเอางานแปลแบกไปทำด้วย  แต่จิ๊กก็สมัครใจไป เพราะได้ยินแม่ใหญ่พูดถึงลานปัญญาอยู่บ่อยๆ  และแม่ใหญ่ก็โฆษณามากว่า จะได้ดูเรื่องดีดีที่ท่านจอหงวนคิดประดิษฐ์ขึ้น (โฆษณาตามที่อ่านของพ่อครู ตัวเองก็ยังไม่ได้เห็นเหมือนกัน)

เขียนไปชวนออตในเฟสบุคแล้วว่าให้ไปด้วยกัน  ยังเหลือที่ในรถอีก 1 ที่ และรับรองจะมาส่งให้ที่ท่ารถ สถานีรถไฟ  ไม่ว่าจะดึกดื่นป่านใดในวันที่ 22  หรือจะกลับหกโมงเช้าวันที่ 23 ก็มาส่งให้ที่ท่ารถได้  รถวิ่งแค่สองชั่วโมง    ยังมาทำงานทันแน่ๆ   ก็ไม่รู้ว่าตาออต จะอิดออดสมชื่ออีกหรือเปล่า

ไปคราวนี้ แม่ใหญ่ เตรียมของสำเร็จรูปไปร่วมด้วยช่วยกันนะคะ  เอาใส้กรอกเปรี้ยวทอดไปสองกิโล  ปลาส้มทอดอีกสองกิโล  พร้อมข้าวเหนียวนึ่ง  และแจ่วบอง ผักจิ้ม   ตอนป้าหวานไปทำอาหาร ก็อาสาจะไปช่วยหั่นๆและล้างเก็บกวาดแทน เพราะต้องออกตัวไว้ก่อนว่า ทำกับข้าวไม่เป็น ทั้งๆที่มีแม่ (ยายจ๋า) ทำอาหารอร่อยสุดยอด   เป็นลูกสาวไม่รักดีค่ะ  แม่เรียกเข้าครัว เริ่มด้วยปอกหอมปอกกระเทียม  ก็เบื่อ หนีงาน ไม่ยอมทำ  แถมเถียงแม่ฉอดๆว่า “หนูจะไม่ทำกับข้าว  หนูจะซื้อก๋วยเตี๋ยวกิน”  พอไม่มีแม่แล้ว นึกถึงอาหารอร่อยๆรสมือแม่ แล้วเสียดายว่ารู้งี้เรียนวิชาไว้หน่อยก็คงจะดี

การไปร่วมเฮคราวนี้  ถือเป็นครั้งแรก  เป็นน้องใหม่วัยดึกค่ะ  เมื่อคราว GTK มาประชุมสัมนาที่ขอนแก่นเมื่อสองปีที่แล้ว ก็ได้เยี่ยมหน้าเข้าไปประเดี๋ยวประด๋าวเพราะติดธุระ  คราวนี้ตั้งใจว่าจะอยู่ให้ตลอดรายการเลย

เจอกันนะคะ

ก่อนไปก็ทำการบ้านนะ  กลับไปอ่าน บล็อคของหลายๆคน  ที่ลงชื่อจะไป เพราะการอ่านความคิดอ่านของแต่ละคน ทำให้เราได้รู้จักตัวเขาไว้ก่อนพอประมาณ  เดี๋ยวไปเจอตัวจริงแล้วจะทักไม่ถูก  ยิ่งขี้หลงขี้ลืมอยู่ด้วย 

« « Prev : เจอเรื่องดีดี แต่เช้ามืด

Next : รู้ว่าไม่รู้อีกมากมาย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 7:38 (เช้า)

    ขอบพระคุณแม่ใหญ่อย่างยิ่งค่ะ แม่ใหญ่กรุณามาให้ความรู้ ความรัก และยังกรุณาเอื้อเฟื้อทุกสิ่งอัน ขอบพระคุณค่ะ ฮึดส์ อึ้ดส์ สู้ๆ ของยืมศัพท์ของครูปูมาใช้ เมื่อเราจะเดินออกจากชีวิตประจำวันชั่วคราว เสมือนดั่ง ช่วงภาวะเปลี่ยนพลังงานของอิเลคตรอน (ฮ่าๆๆๆ แกล้งคนไม่ได้เรียนสายวิทย์เล็กๆ พอหอมปาก หอมคอ) ต้องมีการเพิ่มพลังงานเป็นธรรมดา นั่นแหละเน้อะ พ่อครูเน้อะ ทำแบบเดิมก็ได้แบบเดิม(อันนี้จำมาจากคุณลอกอดส์ เรื่องที่เรารู้แต่เฉยๆต้องมีคนเคาะ สนิมจึงร่วง อิอิ ) งานนี้จึงเป็น วันพิเศษค่ะ ดีใจจัง

  • #2 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 10:35 (เช้า)

    @ แม่ใหญ่จ๋าอย่าว่าลูกอิดออต
    ไม่ได้ไปก็แค้นคอดแทบไม่ไหว
    นั่งอ่านบล็อคก็พลอยอิจฉาคนไป
    ส่วนหัวใจบินไปแล้วเมืองย่าโม

    @ อดเปรี้ยวครานี้ไว้กินหวาน
    วิสาขบูชาการเราด่วนจี่
    เราจะหอบความคิดถึงบึ่งไปที่
    สวนป่าที่มากมี ความรู้ มันส์

  • #3 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 10:39 (เช้า)

    ๑ แม้ครานี้แม่ไปเป็นครั้งแรก
    ขอให้ไปแจกกอดให้หอมหวาน
    คนชาวเฮเขาน่ารัก ฮักกันนาน
    อีกไม่นาน แม่จะรักมั่น ฉันรับรอง

    ๒ แม่น่ารัก ใจดีแสนสนุก
    รับรองทุกคนรักสมัครสมาน
    แม่จะเป็นขวัญใจให้สราญ
    เฮฮากาล ครานี้มีสุขพลัน

  • #4 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 12:23 (เย็น)

    ได้เขียนถามไว้ในโพสต์บาท่านแล้วว่า ข้าว นั้นผมจะเตรียม “หอมดง” ไว้นะครับ เป็นข้าวพื้นเมืองที่หากินได้ยาก รสชาติก็พอไหวครับ

  • #5 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 12:58 (เย็น)

    ถ้าท่านใดมีเตาแก๊สสนามขอให้เอามาด้วยครับ ผมมีให้แล้ว 1 ลูก จะได้ขนของไปทำกันกลางสนาม ขณะทำไปก็สนทนากันไปพลาง น่าจะสนุกสนานดีกว่ามาทำในครัวของบ้านนะครับ หรือว่าจะติดเตาถ่านก็ได้ ผมมีเตาถ่านอยู่หลายใบ ยังไงจะขนเตาถ่านไปสำรองไว้นะครับ

    ตอนแรกคิดว่าจะให้นั่งขอนไม้สนทนากันแบบลูกทุ่ง แต่เพิ่งประสานไป มหาลัยใจดีให้ยืมชุดโต๊ะเก้าอี้ด้วยครับ

    ตะเกียงห้อยต้นไม้ทานอาหารและคุยกันใครมีเอามาด้วยก็ดีครับ แต่ผมพอมีอยู่หลายใบครับ (หวังว่าคงไม่ลืมไปหาซื้อน้ำมันก๊าดไว้)

  • #6 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 1:27 (เย็น)

    เตามีสัก 2 เตาก็น่าจะพอแล้วค่ะ ไม่รวมที่ปิ้งไก่ ของ อจ.นะคะ อาจารย์มีเตาแก๊ส สนามให้ 1 ลูก และมีเตาถ่านให้ 1 เตา ก็พอแล้วค่ะ หรือ ถ้ารวมไก่ย่างแล้ว อจ.มี 2 เตาก็พอค่ะ ให้ป้าหวานเอาไป มีเตาแก๊สสนาม เพิ่มให้อีก 1 เตา พอเพียงแล้วเจ๊า

    ตะเกียง บ่มีเจ๊า บ่ต้องมีหลายนักก็ได้นะเจ้า รบกวนอจ.หลายแนว ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

    แม่ใหญ่เจ้า ขอขยับเวลามาเป็นออกจาก ขก.สัก เที่ยงตรงดีไหมคะ (ทานข้าวแล้ว ยาวไปได้เลย ไม่ต้องแวะ ) เราจะได้ไปทันบรรยายเพราะเวลาบรรยายขยับมาเป็น 15.00น ขอบพระคุณค่ะ

    อาเปลี่ยนเจ้า โทรๆๆอย่าโทร ยังต่อบ่ได้ รับทราบแล้วหรือบ่น้อ…

  • #7 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 3:09 (เย็น)

    มีข่าวดีมาแจ้งอีกเรื่องครับ คือ ได้ประสานไปยังโครงการวิจัยไก่บ้านพันธุ์ใหม่ ที่มีเนื้อเหนียวแบบไก่บ้าน แต่นุ่มแบบไก่พันธุ์ ทางโครงการก็ยินดีให้การสนับสนุนไก่ 6 ตัว (ซวยแล้วสิผม คราวนี้ถ้ามันออกมาไม่อร่อยจะไปโทษไก่ก็ไม่ได้แล้ว)

    ชาวเฮชุดนี้จะถือได้ว่าเป็นคณะบุคคลชุดแรกของโลกที่ได้ทดลองลิ้มเนื้อไก่สายพันธุ์ใหม่นี้ด้วย ด้วยเตาปิ้งประหลาดเครื่องแรก และ รสหมักไก่รสแรกด้วย…อะไรจะโชคร้ายปานนี้ :-)

  • #8 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 3:47 (เย็น)

    อาจารย์ทวิส ทามไมทำแบบนี้กะออต
    โห แต่ละอย่าง บ้าน ๆ ทั้งนั้น
    มักๆๆๆๆๆๆ

  • #9 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 เมษายน 2011 เวลา 5:17 (เย็น)

    งั้น ครูปูขอจองแผนกแจ๋ว เก็บล้างแล้วกันนะคะ ถนัดแนวใช้แรงงานยังไงก็ไม่รู้อ่ะค่ะ อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.90219879150391 sec
Sidebar: 0.50073409080505 sec