การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 5 ขนาดของกองหมัก

โดย จอมป่วน เมื่อ 15 June 2009 เวลา 11:57 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 49353

การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 5 ขนาดของกองหมัก

ในการทำปุ๋ยหมักจะคล้ายๆการทำเหล้า คือหมักเสร็จแล้วต้องมีการบ่มต่ออีกสักระยะหนึ่ง ถ้าบ่มจนได้ที่ มีรสกลมกล่อม

ปัจจัยที่สนับสนุนการหมัก
1. สัดส่วนวัสดุสีน้ำตาล : วัสดุสีเขียว
2. อากาศ
3. ความชื้น
4. ขนาดของกอง


ถ้าพูดในเชิงทฤษฎีก็คือ  Optimum Composting Conditions

1.  Carbon : Nitrogen  <> 30 : 1
2.  Oxygen  > 5 %
3.  Moisture   40-60 %
4.  Temperature  90-140 F


ขนาดของกองหมัก จะมีส่วนควบคุมอุณหภูมิ – Temperature
ในการทำปุ๋ยหมัก  นอกจากการใช้วัสดุสีน้ำตาลและสีเขียวให้ได้สัดส่วนมีอากาศเข้าไปในกองหมัก  มีความชื้นที่เหมาะสมความชื้นแล้ว  ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือขนาดของกองหมัก  ถ้ากองหมักมีขนาดเล็กเกินไปก็ไม่สามารถควบคุมความชื้นและอุณหภูมิที่เหมาะสม ไว้ได้  ขนาดของกองหมักควรมีขนาดอย่างน้อย 1 ลูกบากศ์เมตร   แต่ถ้าขนาดใหญ่เกินไปก็จะมีปัญหาที่อากาศไมาสามารถเข้าไปในกลางกองหมักได้  ก็จะเกิดการบูดเน่าของกองหมักเพราะอยู่ในสภาพที่ไม่มีอากาศหรือ Oxygen
ในการทำปุ๋ยหมัก  ถ้าทำได้ถูกต้องกองหมักจะมีอุณภูมิสูงถึง 90-140 องศาฟาเรนไฮต์   ซึ่งจะสามารถทำลายเชื้อโรคและเมล็ดพันธุ์ของพืชที่มีอยู่ในกองหมักได้

ถ้ากลับกองหมักบ่อยๆทุกวันหรือวันเว้นวันก็อาจได้ปุ๋ยที่พอจะนำไปใช้ได้เร็ว ( 30-45 วัน )  แต่ถ้ากลับทุกอาทิตย์อาจได้ปุ๋ยที่พอจะนำไปใช้ได้ในเวลา 60-90 วัน  ถ้าการย่อยสลายสมบูรณ์แล้วอุณหภูมิจะลดลงจนไม่มีความร้อนเกิดขึ้นอีกภายใน กอง
ในการทำปุ๋ยหมักจะคล้ายๆการทำเหล้า  คือหมักเสร็จแล้วต้องมีการบ่มต่ออีกสักระยะหนึ่ง  ในการทำปุ๋ยหมักให้สมบูรณ์จริงๆคือปฏิกริยาต่างๆเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ต้องใช้ เวลานานถึง 270 วัน  (  เหมือนสุราชั้นยอดที่บ่มจนได้ที่  มีรสกลมกล่อม  อิอิ )   แต่เอาว่าเป็นปุ๋ยที่พอจะนำไปใช้ได้  ( เป็นเหล้าก็ยังบาดคอหน่อย )  ก็ใช้เวลา 60-90 วันก็พอ
ปุ๋ยที่มีคุณภาพดีแล้ว ( Mature )  จะมีลักษณะเป็นเกล็ดสีน้ำตาลหรือน้ำตาลดำ  ค่อนข้างแห้ง  ไม่เกิดความร้อนภายในกองหมักแล้ว  ไม่มีความเป็นกรดหรือด่าง  มีสารอาหารพอประมาณ  สามารถนำไปใช้เป็นสารอาหารและปรับปรุงคุณภาพดินทางกายภาพ ( ทำให้ดินร่วนซุย ) ได้


« « Prev : การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 4 ความชื้น

Next : การทำปุ๋ยหมัก ( Composting ) ตอนที่ 6 การเลือกสถานที่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2322 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 7.1371831893921 sec
Sidebar: 0.49929285049438 sec