นายแพทย์เฉก ธนะสิริ ผู้ตั้งโปรแกรมชีวิตเอาไว้ 120 ปี

โดย จอมป่วน เมื่อ 16 August 2008 เวลา 10:17 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 16492

 

เมื่อคืนกลับจากงานแต่งงาน  พอถึงบ้านก็เปิดโทรทัศน์ช่อง อสมท. เจอรายการ VIP  ตอนถอดรหัส  อายุยืน  ซึ่งทางรายการได้เชิญอาจารย์หมอเฉก ธนะสิริ  ซึ่งท่านมีอายุมีอายุ  81 ปีแล้วมาเป็นแขกรับเชิญของรายการ  ก็เลยขออนุญาตเขียนถึงอาจารย์หน่อยนะครับ

                    


           น.พ.เฉก ธนะศิริ คือ ผู้ที่ประกาศตัวว่า จะพยายามดูแลรักษาตัวเองให้มีอายุยืนยาวถึง 120 ปี และถ่ายทอดวิธีการปฏิบัติตน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในหนังสือ “ทำอย่างไรชีวิตจะยืนยาว และมีความสุข” ซึ่งตีพิมพ์หลายสิบครั้งแล้ว ในวิถีชีวิตที่ดำรงอยู่นั้น มีวิถีแห่งพุทธเกี่ยวเนื่องอยู่ด้วย  เนื่องจากจะจัดพิมพ์หนังสือแจกงานศพคุณพ่อ จึงเขียนบทความจากประสบการณ์ของคุณพ่อ เรื่อง “ทำอย่างไรให้มีอายุยืนยาว และมีความสุข” ซึ่งอาจารย์ได้ดูแลตัวเอง และปฏิบัติตัวตามแบบคุณพ่อมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปีมาแล้ว


           สำหรับคนทั่วไป มักรู้จักอาจารย์ในนามของ คุณหมอนักเขียน ผลงานเขียนของอาจารย์มีหลายเล่ม เป็นหนังสือขายดีตลอดกาล และบางเล่มได้รับการตีพิมพ์ เพื่เผยแพร่ตามที่ต่างๆ ถึง 76 ครั้ง นับเป็นสถิติยอดพิมพ์หนังสือที่มากที่สุด เล่มหนึ่งในวงการแพทย์ (ส่วนมากเขาขอพิมพ์งานศพ และทำบุญ 5-8 รอบ)  นอกจากนี้อาจารย์ยังเขียนหนังสืออีกหลายเล่ม  เช่น  การเพิ่มประสิทธิภาพของชีวิต,   เล่นกับตัวเองอย่างไรให้สุขกายสุขใจปลอดโรคภัยเกิน 100 ปีชีวิตนี้มหัศจรรย์และพิสดารยิ่งนักทำอย่างไรจึงอายุยืนยาวและมีความสุขสมาธิกับคุณภาพชีวิตทำอย่างไร จะปราศจากโรค และชะลอความชรากินให้เป็น กินให้แข็งแรง กินให้อายุยืนยาว   สนใจก็หาอ่านกันนะครับ


            อาจารย์ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ถีบจักรยานและวิ่ง ( เหมือนการแข่งขันไตรกีฬาเลย หุหุ )  สมัยก่อนอาจารย์ว่ายน้ำ 1,000 เมตร ใช้เวลา 25 นาที ปัจจุบันใช้เวลาถึง 40 นาที   อาจารย์เคยได้รับเหรียญทอง เงิน ทองแดง ในการแข่งขันกีฬาแพทย์ทั่วโลกที่มอนทรีออล  ประเทศแคนาดา ในการว่ายน้ำ 100 เมตร และ 1,500 เมตรในปี 2532


           นอกจากการออกกำลังกายแล้ว  อาจารย์ยังระมัดระวังเรื่องอาหาร  โดยพยายามรับประทานอาหารพวกผลไม้ ( ท่านใช้ศัพท์ว่า Fruitarian )  ลดอาหารพวกแป้ง  เนื้อสัตว์และไขมัน  ทานมื้อเช้าและมื้อกลางวันพอสมควร  มื้อเย็นจะทานน้อยมาก

 
           นอกจากนี้อาจารย์ยังให้ความสำคัญกับการทำจิตใจให้ผ่องใส  พูดจาดี  ประกอบแต่กุศลกรรม  และเริ่มฝึกสมาธิ


           สุดท้ายอาจารย์ก็แนะนำให้เก็บหอมรอมริบ  ตั้งแต่ยังหนุ่มสาวเพื่อจะได้ไม่ลำบากตอนมีอายุมาก  และใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณค่าต่อสังคม  อาจารย์พูดถึงการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในจังหวัดต่างๆว่ามีความสำคัญมาก  เป็นพลังสังคมที่จะช่วยเหลือสังคมได้มาก


           เขียนแล้วก็นึกถึงเรื่อง  สุขภาพที่ดี หมายความว่าอย่างไร  ที่เคยเขียนไว้  ไม่ได้ตั้งใจจะอยู่จนถึง 120 ปี  เหมือนอาจารย์หรอก  เอาแค่ 110 ปี  แล้วแข็งแรงเกือบเท่าอาจารย์ก็พอแล้ว  หุหุ  ( ยืมเสียงหัวเราะของแก่นจัง  เจ้าของลานจอมแก่นมาใช้หน่อย )

 

« « Prev : ความปลอดภัยในการวิ่ง

Next : เสือชอบวิ่งพิชิตทุ่งนางพญา ( 1 ) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1766 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.3090081214905 sec
Sidebar: 0.045466899871826 sec