วิ่ง – เริ่มต้นอย่างไร

โดย จอมป่วน เมื่อ 13 August 2008 เวลา 11:52 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 4542

ความจริงตั้งใจจะเขียนเรื่องการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพราะชอบ ขนาดเปิดลานคนชอบวิ่ง    แต่เริ่มต้นก็มัวอธิบายเรื่องของพื้นฐานการออกกำลังกายทั่วๆไปก่อน จนเกือบลืมไปว่าตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องของการวิ่ง

สมมุติว่าตัดสินใจเลือกเอาการวิ่งเป็นการออกกำลังกายแล้ว จะเริ่มต้นอย่างไรดี คงต้องเริ่มต้นจากการเตรียมตัวเตรียมใจ หาความรู้เรื่องการออกกำลังกายและเทคนิคการวิ่งก่อน จะหาหนังสือมาอ่านหรือค้นทางอินเทอร์เน็ตก็ได้ จะได้วิ่งอย่างถูกวิธีและไม่เกิดอาการบาดเจ็บ

การเตรียมชุดวิ่งและอุปกรณ์ก็ไม่ค่อยยุ่งยากนะครับ กางเกงขาสั้น เสื้อกล้ามหรือเสื้อยืดก็พอแล้ว ถ้าเป็นผู้หญิงจะใช้กางเกงขายาวก็ไม่ว่ากัน แต่ควรจะมีน้ำหนักเบา ใส่แล้ววิ่งสดวกและระบายความร้อนได้ดี แต่ถ้าเป็นชุดวิ่งเลยก็ดี ยิ่งถ้ารูปร่างดีๆก็แบ่งกันดูบ้าง นึกว่าเอาบุญ ใช้ของไทยๆเราราคาก็ไม่แพงครับ ใส่ของนอกของไทยฝีเท้าไม่แตกต่างกันครับ ไม่ควรใส่ชุดวอร์มวิ่งนะครับเพราะระบายความร้อนไม่ได้ อาจทำให้เกิดอันตรายจากลมแดด ( Heat Stroke )ได้

จะเน้นก็ที่รองเท้า แนะนำให้ซื้อรองเท้าที่ใช้เฉพาะการวิ่ง เพราะจะออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ ทำให้เท้ารับน้ำหนักร่างกายในมุมที่เหมาะสม และมีระบบลดแรงกระแทกขณะเท้าสัมผัสพื้น การใช้รองเท้าผ้าใบธรรมดาหรือรองเท้าสำหรับกีฬาประเภทอื่นอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

การกินควรจะกินก่อนการวิ่งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง คือให้อาหารผ่านกระเพาะอาหารไปก่อน เวลาที่วิ่งจะเป็นเวลาไหนก็ได้ เช้า เย็น ค่ำ ดึก ที่ท่านสดวก แนะนำชุดวิ่งที่มองเห็นได้ง่ายเพราะจะปลอดภัยขึ้นถ้าวิ่งเวลากลางคืน สถานที่ก็ตามอัธยาศัย จะเป็นในศูนย์ฟิตเนส ที่บ้าน ( วิ่งในลู่วิ่งไฟฟ้า ) หรือตามสวนสาธารณะ บริเวณโรงเรียน หรือตามถนนก็ได้ แต่แนะนำให้เลือกที่ที่มีอากาศดี ฝุ่นควันน้อย การจราจรไม่คับคั่งมาก ถ้าวิ่งตามถนนก็แนะนำให้วิ่งด้านขวาหรือวิ่งสวนกับรถ จะทำให้เรามองเห็นรถที่เข้ามาใกล้เป็นการระวังตัวไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่ควรวิ่งในที่เปลี่ยวหรือวิ่งในยามวิกาล

ไม่ควรวิ่งในช่วงที่มีอากาศร้อนมากหรือมีแดดจัด เช่นตอนกลางวันหรือตอนบ่าย เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายจากลมแดด ( Heat Stroke )  และโดนแดดเผา ( Sunburn )   ไม่แนะนำให้ฝึกวิ่งขึ้นเขา วิ่งลงเขา หรือวิ่งชายหาดที่ทรายไม่แน่่น บริเวณที่ไม่เรียบหรือมีพื้นที่ขรุขระ หรือวิ่งในสถานที่ที่คับแคบต้องเลี้ยวหรือกลับตัวในที่แคบๆ เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าและข้อเท้าได้ง่าย

มีชุดแล้วใช่ไหมครับ รองเท้าก็ซื้อแล้ว มาเริ่มกันวันนี้เลยดีกว่า ตอนนี้ว่างๆกลับไปอ่าน เรื่อง ขั้นตอนการออกกำลังกาย การออกกำลังกายแบบแอโรบิค ( Aerobic Exercise ) และมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ก่อนแล้วกัน อย่าหักโหมนะครับ ถ้าเริ่มวิ่งได้แล้วก็คอยติดตามตอนต่อๆไปนะครับจะทำให้วิ่งเก่งขึ้น

 

« « Prev : วิ่ง - ทำไมเลือกวิ่ง

Next : วิ่งตามตารางเลยดีกว่า-1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

459 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.7934708595276 sec
Sidebar: 0.33982396125793 sec