วิ่ง - ทำไมเลือกวิ่ง

โดย จอมป่วน เมื่อ 13 August 2008 เวลา 11:41 am ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 2642

 

การออกกำลังกายมีหลายประเภท  แต่ละประเภทก็ดีๆและมีประโยชน์ทั้งนั้น  ถ้าถามว่าควรเลือกประเภทไหน  ประเภทไหนดีที่สุด  ก็คงต้องบอกว่า  การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับท่านก็คือการออกกำลังกายที่ท่านชอบ  เพราะถ้าทำที่ท่านชอบแล้วก็จะมีความสุข  จะได้ทำจนเป็นกิจกรรมประจำวัน

 

                ที่เลือกวิ่งเป็นการออกกำลังกายหลัก ( นอกจากวิ่งแล้วก็ยังว่ายน้ำ  ขี่จักรยาน  ยกน้ำหนัก )  เพราะการวิ่งค่อนข้างประหยัด  ลงทุนรองเท้าวิ่งดีๆคู่เดียวก็พอแล้ว  ราคาก็ประมาณหนึ่งพันเศษๆ  ใช้ได้ประมาณ 1-2 ปี  กางเกงขาสั้น  เสื้อยืด ( ส่วนมากก็เป็นเสื้อที่ได้รับจากการแจกแถม )  การวิ่งไม่ต้องเสียค่าสระเหมือนว่ายน้ำ  ไม่ต้องจ่ายค่าเต้นหรือหยอดกระปุกเหมือนแอโรบิค  ประหยัดดีนะครับ

           การวิ่งไม่ต้องห่วงเรื่องเวลามาก  ถ้าเต้นแอโรบิคก็ต้องไปให้ตรงเวลา   ไปช้าเขาก็เริ่มกันไปแล้ว  มีธุระจะเต้นก่อนก็ไม่ได้เพราะยังไม่ถึงเวลา  การวิ่งก็จะคล่องตัวอยากวิ่งเช้า วิ่งเย็น  วิ่งรอบดีกก็ไม่มีปัญหา  จะไปงานเลี้ยงก็เริมวิ่ง   เร็วหน่อยแล้วรีบอาบน้ำแต่งตัวไปงานก็ยังได้

           การวิ่งเราสามารถควบคุมการฝึกซ้อมหรือพัฒนาฝีเท้าได้ด้วยตัวเอง  เช่นวันนี้จะวิ่งเร็วหน่อยเพื่ือฝึกปอดและหัวใจ ( จะเป็นแบบ  Interval Trainning  หรือ Fartlek ก็เลือกเอา )  วันนี้จะวิ่งยาวเพื่อฝึกความอดทน  หรือวันนี้ต้องการวิ่งเบาๆสบายๆก็สามารถทำได้

         การวิ่งเจอปัญหาเรื่องดินฟ้าอากาศค่อนข้างน้อย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าหนาว  ว่ายน้ำจะเจอปัญหาเรื่องนี้มากหน่อยนอกจากบางแห่งที่เป็นสระในร่มและสามารถควบคุมอุณหภูมืน้ำได้  ส่้วนหน้าฝนถ้าฝนตกก็คงต้องหลบมาถีบจักรยานหรือวิ่งในลู่วิ่งไฟฟ้าที่บ้านหรือตามศูนย์ฟิตเนส

         เราสามารถเปลี่ยนสถานที่วิ่งได้บ่อยๆเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ  เวลาไปต่างจังหวัดก็สามารถวิ่งได้  ถ้าอยู่ใกล้ชายหาดก็จะชอบมาก  จะคอยถามที่โรงแรมว่าคนที่นี่วิ่งกันที่ไหน  ถ้าใกล้ก็จะไปวิ่งด้วย  ถ้าไปลำบากก็วิ่งใกล้ๆโรงแรม  อาจจะเป็นตามถนน  ตามโรงเรียน  แล้วแต่โอกาส  แต่ระวังสุนัขหน่อยก็แล้วกัน

         การวิ่งอุบัติเหตุน้อยกว่าจักรยานแต่ก็ไม่ควรประมาทนะครับ  ระวังไว้ก็ดี  ไม่ได้บอกว่าการวิ่งดีกว่าการออกกำลังกายประเภทอื่นนะครับ  แต่เล่าให้ฟังว่าทำไมชอบวิ่ง  ไม่เคยโม้ว่าวิ่ิงเก่งนะครับเพราะฝีเท้าแค่วิ่งจบการแข่งขันภายในเวลาที่กำหนด  แต่ชอบวิ่งครับ  คนที่วิ่งเก่งกว่ามีมาก  แต่เขาไม่ค่อยเขียนเรื่องนี้ลง blog กัน  เลยเสร็จเรา 

 

« « Prev : ชุดวอร์มมีไว้วอร์ม

Next : วิ่ง – เริ่มต้นอย่างไร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

50 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.89737391471863 sec
Sidebar: 0.35879397392273 sec