อยากออกกำลังกาย เริ่มต้นอย่างไรดี

โดย จอมป่วน เมื่อ 2 August 2008 เวลา 12:04 pm ในหมวดหมู่ วิ่ง, สุขภาพ, ออกกำลังกาย #
อ่าน: 3487

หลายๆ คนอยากออกกำลังกายแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นยังไงดี คงมีคำถามในใจต่างๆนานา เช่น ออกกำลังกายแบบไหนดีที่สุด หรือแบบไหนดีกว่ากัน ออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดี ออกกำลังกายที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือตามฟิตเนสเซ็นเตอร์ดี แต่งตัวอย่างไรดี ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมบ้าง

บางคนโชคดีหน่อยก็มีผู้ที่รู้จริง ใส่ใจเรา แนะนำให้ แต่บางคนไม่มีใครช่วยแนะนำ ซ้ำร้ายพอจะมีคนแนะนำให้ก็ไม่รู้จริงเลยทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพ นี่ยังไม่รวมถึงอยากลดน้ำหนักด้วย ยิ่งเจอคนที่ไม่รู้จริงแนะนำให้เลยไปกันใหญ่นอกจากไม่ได้ผล เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเกิดอันตรายต่อสุภาพด้วย

 

วันนี้คงจะพูดเฉพาะการออกกำลังกายก่อน เผื่อมีคนสนใจจะออกกำลังกาย แต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นอย่างไรดี มีข้อแนะนำดังนี้

ประเภทของการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับท่านคือการออกกำลังกายที่ท่านชอบ แต่แนะนำว่าควรจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ( ไม่ได้หมายความถึงการเต้นแอโรบิคนะครับ การเต้นแอโรบิคก็เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างหนึ่ง )

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคหมายถึงการออกกำลังกายที่มีการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ ทำซ้ำๆ ให้มีความหนักเพียงพอ การออกกำลังควรใช้เวลาอย่างน้อย 20-30 นาที และต้องทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เช่นการเดินเร็วๆ วิ่ง ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เต้นแอโรบิค กระโดดเชือก

สำหรับท่านที่ยังมีอายุน้อยอาจเลือกการเล่นกีฬาชนิดที่มีการแข่งขัน มีคู่ต่อสู้หรือมีโอกาสที่จะกระทบกระทั่งกันบ้าง เช่นฟุตบอล บาสเก็ตบอล เทนนิส แบดมินตัน ฯ แต่ก็ยังแนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิคควบคู่ไปด้วย สำหรับผู้สูงอายุ การเดิน การรำไม้พลอง รำมวยจีน หรือ การฝึกโยคะ ก็อาจเพียงพอแล้ว

การออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นก็ได้ผลพอๆกัน แล้วแต่เราจะสะดวกนะครับ การแต่งกายแนะนำชุดที่หลวม ไม่ฟิตจนเกินไป สามารถระบายความร้อนได้ดี เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายเราจะเกิดความร้อนขึ้นมาก ต้องระบายออกผ่านการมีเหงื่อ ถ้าใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไป ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี อาจเกิดอันตรายจากการที่อุณหภูมิของร่างกายสูงเกินไป ( ลมแดด หรือ heat stroke ) อุปกรณ์ที่อยากให้ลงทุนสักหน่อยสำหรับผู้ที่สนใจการวิ่ง เดินหรือเต้นแอโรบิค ก็คือรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการออกกำลังกายแต่ละประเภท เพราะจะช่วยลดอาการบาดเจ็บลงได้มาก

สำหรับท่านที่เลือกการว่ายน้ำ ถีบจักรยาน อาจต้องเตรียมชุดและอุปกรณ์เฉพาะ เช่นแว่นตาว่ายน้ำ ที่อุดหู หมวกกันน็อค เป็นต้น

สำหรับสถานที่ก็เลือกเอาที่ท่านชอบ จะเป็นที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือที่ฟิตเนสเซ็นเตอร์ก็ได้ทั้งนั้น แต่แนะนำให้ระวังที่ที่เปลี่ยวเกินไป หรือนักจักรยานก็อยากให้เลือกสถานที่ที่ปลอดภัยหน่อย เพราะนักจักรยานถูกสิบล้อเอาไปบ่อยๆเหมือนกัน ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้หลายแห่งเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ หรือตามแต่โอกาสจะอำนวย ตัวเองก็วิ่งตามสวนสาธารณะบ้าง ถีบจักรยานที่บ้านบ้าง เวลาเดินทางต่างจังหวัดก็วิ่งตามถนนบ้าง ชายทะเลบ้างหรือใช้ฟิตเนสเซ็นเตอร์ของโรงแรมบ้าง

ที่สำคัญคือต้องตั้งใจว่าจะออกกำลัง และจะต้องทำไปตลอดชีวิต ต้องทำเพราะว่าสนุก อยากทำ อยากออกกำลังเพราะดีต่อสุขภาพของตัวเอง เห็นไหมครับ ไม่ยากเลยอยู่ที่ใจเท่านั้นแหละ หวังว่าคงช่วยให้ท่านตัดสินใจที่จะออกกำลังกายนะครับ

 

Next : รู้ แต่ไม่ทำ อิอิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

252 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.3178939819336 sec
Sidebar: 0.51823496818542 sec