เฮฮาศาสตร์(ห้วยขาแข้ง)๒

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 14 ธันวาคม 2013 เวลา 13:58 ในหมวดหมู่ เฮสิบห้วยขาแข้ง, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 794

เข้านี้อาบน้ำแต่งตัวเสร็จเราออกไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นกันใกล้ที่พัก ท้องฟ้าเริ่มสว่างเห็นตรงทิวไม้มีดวงอาทิตย์แอบซ่อนอยู่ สักพักเธอก็ค่อยๆโผล่หน้าออกมาจ๊ะเอ๋พวกเรา บรรดามือกล้องทั้งหลายกดชัตเตอร์กันเป็นระวิง ออกอาการมีความสุขกับธรรมชาติที่หาไม่ได้ในเมือง ได้ปลดปล่อยความเครียดตั้งแต่เมื่อคืนที่ได้รับอากาศเย็น ๑๘ องศา นอนไม่เปิดแอร์ยังต้องใช้ผ้าห่ม อากาศดีมาก…ขอบอก

ถ่ายรูปจนนับไม่ถ้วน ถ่ายไปดูท่าทางลีลาคนอื่นถ่ายภาพก็สนุกดี ส่วนตัวเราท่าทางเป็นไงบ้างก็ไม่รู้อาจมีรูปหลุดในกล้องใครบางคน ฮ่าๆ

ถึงเวลาทานอาหารเช้าแล้ว เราไปทานอาหารข้าวราดแกงง่ายๆตามสไตล์ชาวเฮที่ไม่เรื่องมาก มีอะไรกินได้..กิน แค่นั้นแหละ ตบท้ายด้วยกาแฟและขนมที่พี่น้องเอามาฝากแบ่งกินกัน มันเป็นความสุขนะที่เราอยู่กันเหมือนญาติหรืออย่างน้อยก็เพื่อนสนิทมีอะไรอร่อยก็เอามาแบ่งกันกิน

ได้เวลาขึ้นรถไปเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ฟังเรื่องราวของการทำงานของเจ้าหน้าที่ ความตั้งใจของคุณสืบที่รักษาผืนป่าและสัตว์ป่า การต่อสู้ให้ผืนป่าแห่งนี้ได้รับการคุ้มครองด้วยการเป็นมรดกโลกซึ่งถือว่ายิ่งใหญ่มาก แต่…เราอยากจะสร้างเขื่อนซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบกระเทือนถึงป่าห้วยขาแข้ง คำว่ามรดกโลกไม่มีความหมายสำหรับคนที่ดันทุรังจะให้สร้างเขื่อนหรืออย่างไร

เราไปดูการทำงานของคุณสืบและการทำงานของเจ้าหน้าที่ผ่านทางสไลด์ เราได้รับรู้ว่าเสือโคร่งในป่าเพิ่มจำนวนขึ้น การมีเสือโคร่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เสือ ๑ ตัวมีพื้นที่หากิน ๑๐๐ ไร่ สัตว์ป่าชนิดอื่นอีกมากมาย ละมั่ง กวาง มีให้เห็นไม่ยากนัก นกหลากหลายชนิด เช่น นกเงือกคอแดง หาดูได้ในป่านี้ ออกจากห้องประชุม ผมเดินถ่ายรูปกะโหลกช้าง นิทรรศการคุณสืบ ออกมาถึงลานได้ยินเสียงเรียกเบาๆจากอาจารย์ปอ ว่ามีละมั่งออกมาเดินอยู่ที่ชายป่า ก็เลยย่องๆไปถ่ายภาพ แรกๆใช้โอโต้โฟกัส ได้ภาพกิ่งไม้ชัดแต่ละมั่งไม่ชัด…ฮา เลยเปลี่ยนมาใช้แมนน่วล ค่อยยังชั่วหน่อยแต่…ได้แต่ก้นมันเพราะมันกำลังเดินเข้าป่า แฮ่…

จากนั้นเราไปที่อนุสาวรีย์คุณสืบ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าป่าแห่งนี้คุณสืบยังวนเวียนเฝ้าดูอยู่ไม่ยอมจากไปไหน ผมจุดธูปเทียนและสัญญากับคุณสืบว่าผมจะทำหน้าที่ของนักกฎหมายในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้ตกไปเป็นประโยชน์ส่วนตนของใคร นอกจากเพื่อประโยชน์ของประชาชนเท่านั้น( ความจริงควรจะใช้คำว่ามวลมหาประชาชนเพราะจะได้ทันสมัย อิอิ)

เราไปที่บ้านพักที่คุณสืบปลิดชีวิตตนเอง ผมเห็นภาพสเกตซ์ด้วยดินสอจึงเข้าไปดูใกล้ๆ เห็นชื่อสืบยศที่ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและของพระบรมราชินีนาถ รู้สึกได้จากภาพที่เห็นว่าคุณสืบเทิดทูนทั้งสองพระองค์มาก เป็นภาพแห่งความตั้งใจที่คุณสืบเขียนเพื่อนำมาติดไว้หนือทางเข้าห้องพักและห้องทำงาน จึงบอกให้ขาวเฮสังเกตชื่อสืบยศ เพราะนั่นเป็นชื่อเดิมของคุณสืบ นาคะเสถียร นั่นเอง เสียดายที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้อธิบาย แต่ผมอนุมานเอาจากการที่เวลาเราเขียนภาพเราก็จะเขียนชื่อเราไว้ใต้ภาพ ผมเชื่อว่าคุณสืบก็ทำเช่นนั้น

ผมเดินถ่ายภาพธรรมชาติแถวนั้นอย่างมีความสุขและเกิดความรู้สึกว่าคุณสืบกำลังร้องขอให้พวกเราช่วยกันรักษาป่า ไม่เพียงแต่ป่าห้วยขาแข้ง ป่าแม่วงก์ ป่าแม่เรวา แต่ให้เราช่วยกันรักษาป่าทุกแห่งในประเทศนี้เพราะป่าคือชีวิต ทั้งชีวิตป่า ชีวิตมนุษย์และชีวิตสัตว์ที่จะต้องอยู่ร่วมกัน

เราออกมาจากจุดนั้นและได้พบกับหัวหน้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง (คุณสมโภชน์ มณีรัตน์) ได้เล่าให้เราฟังถึงการทำงานด้วยความยากลำบาก งบประมาณอันจำกัด พื้นที่ป่าที่กว้างขวาง กำลังคนอันน้อยนิด แต่จะต้องทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ แม้จะยากลำบากแค่ไหนก็จะทำเพื่อสืบสานปณิธานของคุณสืบ และยินดีต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน ขณะนี้กำลังจัดระบบการใช้พลังงานให้ใช้ไฟฟ้าให้น้อยลงแต่ใช้พลังงานจากแหล่งอื่น เช่น โซลาร์เซลให้มากขึ้น ในห้องพักก็จะไม่มีปลั๊กไฟ จะเสียบจะชาร์ตอะไรก็มาที่โรงอาหาร ผมฟังแล้วเข้าท่าดีนะ เราอยากได้รับอ้อมกอดของป่าแต่เรายังติดนิสัยความเป็นคนในเมืองมาใช้ในป่า ลองกลับไปใช้ชีวิตแบบธรรมชาติก็ดีเหมือนกัน

ระหว่างนั้นผมจะเดินเข้าห้องน้ำ แต่..เอ๊ะ ละมั่งสองตัวอยู่ใกล้ๆแถวนั้น กลับมาหยิบกล้องถ่ายรูปไปถ่ายรูปก่อน อิอิ ละมั่งพวกนี้คุ้นมากได้ความว่าเอามาปล่อยให้หากินอยู่ใกล้และมีการติดวิทยุเพื่อติดตามการออกไปหากินของมันได้ วิทยากรเล่าให้พวกเราฟังว่าปล่อยเข้าป่าไป ๔ ตัว ปรากฏว่ายังมีชีวิตรอดอยู่ ๓ ตัว ส่วนอีก ๑ ตัวคาดว่าเป็นอาหารของเสือไปเรียบร้อยแล้ว แง้…
ได้เวลาทานข้าง เราทานข้าวกันที่ร้านอาหารในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จากนั้นเราออกเดินทางไปไหว้พระกันที่วัดท่าซุง

จะมาเล่าต่อ…ครับ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เฮฮาศาสตร์(ห้วยขาแข้ง)๑

Next : เฮฮาศาสตร์(ห้วยขาแข้ง)๓ » »

ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว