Flower of the day-19-07-20140

ไม่มีความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ กรกฏาคม 19, 2010 เวลา 11:48 (เย็น) ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 3513

เมื่อไม่กี่อาทิตย์มานี้ มีพิธีรับปริญญาของมหาวิทยาลัยหลายแห่งด้วยกัน
ขับรถผ่านเห็นบัณฑิตจบใหม่หอบช่อดอกไม้สวยๆ แต่ละคนช่อเบ้อเริ่ม บางคนมีมากกว่า 1 ช่อด้วย ซึ่งดอกไม้ที่เห็นบ่อยที่สุดคือดอกลิลี่ ดอกใหญ่สีสวย ซึ่งส่วนตัวเป็นคนชอบดอกไม้ชนิดนี้อยู่แล้ว จึงอยากจะเขียนถึงสักหน่อย

ดอกLily มีต้นกำเนิดจาก western China ลำต้นสูงตรงใบแคบยาวสีเขียวเข้ม ดอกมีหลายสีสวยๆทุกสี บานทนหลายวันเหมาะสำหรับจัดแจกันไปในงานต่าง ดอกลิลี่จะดอกใหญ่มากมีเกสร 6เกสร และมีกลิ่นหอม นอกจากสีชมภูยังมีสีเหลือง สีส้มสีแดงและสีม่วง ดอกจะบานทนนานหลายวันทีเดียว

ในประเทศแถวยุโรปโดยเฉพาะอังกฤษ คนชอบดอกลิลี่เป็นที่ 2 รองจากกุหลาบ แต่ถ้าจัดอันดับทั่วโลกก็จะเป็นอันดับ4
สำหรับฝรั่ง ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้ประจำราศี คือราศีกุมภ์ (23 มกราคม-19 กุมภาพันธ์ กับราศีพฤษภ (21 เมษายน-22 พฤษภาคม

ดอกลิลี่เป็นดอกไม้ที่ทั้งสวยทั้งหอมอ่อนๆ เป็นที่นิยมนำมาจัดช่อบูเกต์หรือจัดแจกันเสมอๆ
ลิลี่อยู่ในตระกูลของtulips, hyacinthsและ onion ต้นลิลี่1ต้นสามารถให้ดอกได้หลายดอก
มีดอกไม้ที่มีชื่อlilies แต่ไม่ใช่liliesจริงๆก็มี เช่นดอกDaylilies แต่ยังอยู่ในlily family เนื่องจากดอกลิลี่เหล่านี้บานแค่วันเดียว แต่ดอกลิลี่ทีแท้จริงบานแล้วอยู่ได้หลายวันทีเดียว
นอกจากปลูกที่แปลงปลูกแล้ว Lilyยัง เป็นต้นไม้กระถางที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่ง นอกจากจะสวยทนนานแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆด้วยเช่น หัวของ Madonna lily ชาวกรีกและโรมัน จะนำใช้มาคั้นทำน้ำมันในเชิงยารักษาโรคด้วย
ในสมัยยุคกลาง จิตรกรเขียนภาพ Madonna lilyไว้ในภาพเขียนของthe Virgin Mary เป็นสัญญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ และใน East Asiaมีการปลูก lilyไว้เพื่อทำเป็นทั้งอาหารและปลูกเพื่อเป็นดอกไม้ประดับด้วย


สีเขียวของสนามหญ้า เป็นสิ่งจรรโลงใจชั้นยอด

6 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ กันยายน 25, 2008 เวลา 3:33 (เย็น) ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 8525


สำหรับทุกๆบ้าน  สีเขียว ของสนามหญ้า เป็นเสมือนแหล่งพักกาย พักตา พักใจ ของสมาชิกทุกคนในบ้าน ไปไหนมาเหนื่อยๆ เมื่อมาเดินเล่น นั่งเล่น อยู่ที่สนามเขียวๆของตนเอง จะรู้สึกสดชื่น หายเหนื่อย  คลายเครียด ขึ้นมาทันใด กลับมีแต่ ความรู้สึกว่า บ้านเรานี้ คือ Home sweet home อย่างแท้จริง
บางที นั่งอ่านหนังสือที่สนาม ได้ยินเสียงนกร้องเพราะมาก ที่บ้านมีนกหลายชนิด ร้องกันทั้งวัน 
ปีนี้สังเกตว่าเห็นผีเสื้อจำนวนมากขึ้น และมีหลากสี บินไปบินมา
สวนที่บ้าน มีทั้งพืชและสัตว์ให้ได้ชื่นชมไม่น้อย คิดว่าน่าจะเป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์พอควร
อ่านต่อ »


มาเดินออกกำลังกันดีกว่า…เบื่อออกกำลังบนสายพานแล้ว

17 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ กันยายน 1, 2008 เวลา 7:45 (เย็น) ในหมวดหมู่ กีฬา,การออกกำลังกาย #
อ่าน: 5290


มีคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่เบื่อการออกกำลังที่มีเครื่องช่วยการออกกำลัง ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน หรือ ตาม Fitness Center
ครั้นจะไม่ออกกำลังยืดเส้น ยืดสายเลย ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะคนเรา  โดยเฉพาะ คนทำงาน คงไม่สามารถนั่งอยู่นิ่งๆ ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเป็นเวลามากกว่าหกชั่วโมงได้    สมัยก่อนนานมาแล้ว  บรรพบุรุษของเรา ต้องเดินเป็นหลัก  ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วบรรพบุรุษเหล่านั้นจะเดินกันประมาณวันละ 12 ไมล์ ทุกๆ วัน
นอกจากนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั้งหลายก็บอกว่า   การออกกำลังกายจะช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดให้เข้าไปหล่อเลี้ยงสมอง  ทำให้สมองหลั่งสารที่ดี บางชนิดที่กระตุ้นการทำงานของสมอง  นอกจากนั้น การออกกำลังกายนั้น ยังจะช่วยนำออกซิเจนให้เข้าไปหล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรออีกด้วย
สำหรับตัวดิฉันเองแล้ว ชอบออกกำลังด้วยการเดินเป็นที่สุด เพราะไม่ต้องตระเตรียมอะไรเลย แค่สวมเสื้อผ้าที่ทะมัดทะแมง กับรองเท้าใส่เดินดีๆโดยเฉพาะสักคู่ หรือจะมี วิทยุเล็กๆติดตัวไปฟังด้วยก็ได้   เพื่อเพิ่มความเพลิดเพลิน  แค่นี้ ก็ หน้าเดินไปได้แล้ว
อ่านต่อ »


ความเสี่ยง

16 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ สิงหาคม 30, 2008 เวลา 3:28 (เย็น) ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ #
อ่าน: 4116

การบริหารความเสี่ยง
หรือ Risk Managementนั้น
 ในปัจจุบันหลายๆ องค์กรถึงกับตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเรื่องของความเสี่ยงโดยเฉพาะ ซึ่งก็ดูสมเหตุสมผลอยู่ เพราะดูเหมือนว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จะมีอยู่มากมาย ทั้งกับหน่วยงานที่เราทำงานอยู่ หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง เพียงแค่ออกไปนอกบ้านในปัจจุบัน ก็ถือว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ โจรกรรม หรือ วินาศกรรม
ในการบรรลุเป้าหมายทุกอย่าง ต้องมีความเสี่ยงมาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ บางคน ชอบพูดว่า ถ้าจะทำอะไรแล้ว มีความเสี่ยง ไม่อยากจะทำ แสดงว่า เขายังไม่ได่ วิเคราะห์เจาะลึกลงไปอย่างเพียงพอว่า ในสิ่งที่เขาทำ  จริงๆแล้ว ว่ามี ความเสี่ยงอะไรอยู่บ้าง

อ่านต่อ »


โลกแบนในวัด!

15 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ สิงหาคม 24, 2008 เวลา 11:42 (เช้า) ในหมวดหมู่ เทคโนโลยี่ #
อ่าน: 2939

 วันนี้ นั่งดูรายการ ทันโลก ทันธรรม ออกอากาศทางทีวีช่องหนึ่ง ผู้พูดคือ พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ  (M.D.,Ph.D) ท่านเทศน์ได้น่าฟัง  เป็นพระที่ทันสมัย แต่สำรวม น่านับถือมาก   ขอสรุปจากที่ท่านเทศน์ดังนี้…
วันนี้ได้รับอาราธนาให้พูดถึงเรื่องของโลกแบน คำว่า โลกแบน ไม่ใช่หมายถึงโลกทางด้านกายภาพว่าจากโลกดวงกลมๆ กลายเป็นแบนไป    แต่เป็นการเปรียบเทียบถึงการที่ข้อมูลข่าวสารหลั่งไหลถึงกันได้อย่างรวดเร็วมหาศาล จนกระทั่งเหมือนกับว่า ทุกอย่างอยู่ใกล้กันไปหมดเลย แล้วทุกคนก็มีโอกาสมากมายเกิดขึ้น

อ่านต่อ »


ใครเอ่ย ที่มักจะเป็นศูนย์รวมของผู้คนและเพื่อนฝูง

13 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ สิงหาคม 19, 2008 เวลา 12:38 (เย็น) ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2343


จากคำถามนี้ ทุกคนคงนึกแว๊บอยู่ในใจนะคะ ว่าก็น่าจะเป็นคนที่มีลักษณะโดดเด่น คือ มีนิสัยน่ารัก อารมณ์ดีเป็นส่วนใหญ่ มีอารมณ์ขัน ชอบทำให้คนอื่นมีความสุข มีความจริงใจ และเป็นคนกระฉับกระเฉงว่องไว ชอบมีกิจกรรม
ใช่แล้วค่ะ คนๆนั้น คือคนที่มีนิสัยน่ารักนั่นเอง ซึ่งมักจะไม่ใช่คนที่หล่อสุด สวยสุด เก่งสุด
คนที่มีนิสัยน่ารัก มีลักษณะโดดเด่นคือ ชอบสร้างความสุขให้ผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ มาจากนิสัยที่แท้จริง และมักจะมีนิสัย ชอบยิ้มชอบทักทายผู้อื่นก่อน หยอกล้อพอสนุก สร้างเสียงหัวเราะและแสดงความสนใจผู้อื่นอย่างพอเหมาะ ไม่ไป จนเขารำคาญ
จริงๆแล้ว ก็ไม่จำเป็น ที่จะต้องมีบุคคลิกอย่างที่ว่านี้ ทั้งหมดก็ได้ค่ะ  บางคนก็เป็นคนเรียบๆ ง่ายๆ แต่เพื่อนฝูงชอบ และให้การยอมรับ เป็นที่ไว้วางใจ เป็นที่ปรึกษาของใครต่อใคร เป็นประจำ ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร ให้ความเป็นมิตรกับทุกคน

อ่านต่อ »


การปรับภาวะความสมดุลย์ให้แก่ชีวิต

31 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ สิงหาคม 11, 2008 เวลา 11:13 (เช้า) ในหมวดหมู่ ดุลยภาพของชีวิต #
อ่าน: 6597



คนทุกคน มีกลไกการปรับตัวเข้าสู่ภาวะดุลยภาพทุกคน แต่การจะปรับตัวเข้าหาดุลยภาพที่เหมาะสม มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับ ความรวดเร็วในการปรับตัว ของแต่ละคนด้วย
ที่เกริ่นนำมานี้ ก็ไม่มีอะไรมากกว่า ที่รู้สึกว่า วันนี้ ใช้เวลา ไปกับการทำงานด้านการบุคคล คือ สัมภาษณ์พนักงานขับรถ และนักบัญชี หลายคน  พร้อมกับ คุยกับช่างบำรุงรักษาเรื่องการซ่อมบำรุงหลายรายการ   รวมแล้ว ค่อนข้างนาน คือครึ่งวัน  จึงรู้สึกว่า ครึ่งวันบ่าย น่าจะเปลี่ยน Modeได้แล้ว เมื่อกวาดสายตาไปรอบๆ จึงเห็นได้ว่า สถานที่ๆอยู่ ขาดสีสัน เสน่ห์ และความ มีชีวิต ชีวาของดอกไม้ในแจกัน  ไปพอสมควร จึงละทิ้งความเป็นการเป็นงาน มุ่งไปที่สวนรอบบ้าน ที่กำลังมีดอกไม้ชูช่ออยู่หลายชนิดทันที  ใช่แล้วค่ะ กิจกรรมยามบ่ายวันนี้
คือการจัดแจกันดอกไม้ เพื่อเพิ่มความสดชื่น และความมีชีวิต ชีวา ให้ตนเองและผู้คนรอบข้างนั่นเอง
อ่านต่อ »


Beijing 2008!

12 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ กรกฏาคม 21, 2008 เวลา 10:51 (เย็น) ในหมวดหมู่ กีฬา,การออกกำลังกาย #
อ่าน: 2821


Beijing National Stadium
In 2002, Government officials engaged architects worldwide in a design competition. Pritzker Prize-winning architects Herzog & de Meuron collaborated with ArupSport and China Architecture Design & Research Group to win the competition. Contemporary Chinese artist, Ai Weiwei, is the Artistic Consultant for design.The construction started in March 2004.
ผลงานของ Herzog & de Meuron Allianz Arena, Munich,ที่ Germany ดูแล้วคล้ายคลึงกับผลงานในครั้งนี้ 08-08-2008– Summer Olympics
อ่านต่อ »


Beijing 2008 !One World One Dream August 8-24 2008

6 ความคิดเห็น โดย Sasinand เมื่อ กรกฏาคม 21, 2008 เวลา 12:33 (เย็น) ในหมวดหมู่ กีฬา,การออกกำลังกาย #
อ่าน: 3192
อีกไม่กี่วัน ก็จะถึงมหกรรมการแข่งกีฬาระดับโลก คือ การแข่งกีฬาโอลิมปิค แล้ว เราน่าจะศึกษาประวัติ  ของสุดยอดของการแข่งขันกีฬาระดับโลกนี้ไว้  พอเป็นสังเขปบ้าง   ซึ่งมีประวัติอันน่าสนใจ มาอย่างยาวนานมาก จากข้อมูลของ การกีฬาแห่งประเทศไทย มีดังนี้….
ก่อนหน้าคริสตกาลกว่า 1,000 ปี การแข่งขันกีฬาชนิดนี้   ได้ดำเนินการกันบนยอดเขา “โอลิมปัส” ในประเทศกรีก  ผู้ชมมีแต่เพียงผู้ชายห้ามผู้หญิงเข้าชม ดังนั้นผู้ชมจะต้องขึ้นไปบนยอดเขา ครั้นต่อมามีผู้นิยมมากขึ้นสถานที่บนยอดเขาจึงคับแคบเกินไปจึงทำให้ไม่เพียงพอที่จุทั้งผู้เล่นและผู้ชมได้ทั้งหมด
ดังนั้น ในปีที่ 776 ก่อนคริสตกาล  ชาวกรีกได้ย้ายที่แข่งขันกันที่เชิงเขาโอลิมปัสและได้ปรับปรุงการแข่งขันเสียใหม่ให้ดีขึ้น   พิธีการแข่งขันจึงจัดอย่างมีระเบียบเป็นทางการมีจักรพรรดิมาเป็นองค์ประธาน อนุญาตให้สตรีเข้าชมการแข่งขันได้แต่ไม่อนุญาตให้เข้าแข่งขัน
ประเภทกรีฑาที่มีการแข่งขันที่ถือเป็นทางการในครั้งแรกนี้มีกีฬาอยู่ 5 ประเภท คือ
การวิ่ง กระโดด มวยปล้ำ พุ่งแหลนและขว้างจักร
ผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งๆ จะต้องเล่นทั้ง 5 ประเภท โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลคือมงกุฎที่ทำด้วยกิ่งไม้มะกอกซึ่งขึ้นอยู่บนยอดเขาโอลิมปัสนั่นเอง และได้รับเกียรติเดินทางท่องเที่ยวไปทุกรัฐในฐานะตัวแทนของพระเจ้า การแข่งขันได้จัดขึ้น ณ เชิงเขาโอลิมปัส แคว้นอีลิสที่เดิมเป็นประจำทุกๆ สี่ปี และถือปฏิบัติต่อกันมาโดยไม่เว้น เมื่อถึงกำหนดการแข่งขันทุกรัฐจะต้องให้เกียรติหากว่าขณะนั้นกำลังทำสงครามกันอยู่จะต้องหยุดพักรบ และมาดูนักกีฬาของตนแข่งขันหลังจากเสร็จจากการแข่งขันแล้วจึงค่อยกลับไปทำสงครามกันใหม่

อ่านต่อ »



Main: 0.79253888130188 sec
Sidebar: 0.066190004348755 sec